รักษาการพ่อเมืองอุตรดิตถ์ยกรูปหล่อท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักองค์เล็กไปซ่อมแซมให้สมบูรณ์”หรือ“รูปหล่อท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักองค์เล็ก

รักษาการพ่อเมืองอุตรดิตถ์ยกรูปหล่อท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักองค์เล็กไปซ่อมแซมให้สมบูรณ์”หรือ“รูปหล่อท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักองค์เล็ก

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 09.09 น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบอกกล่าว ขออนุญาตอัญเชิญท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก (องค์เล็ก) ไปบูรณะซ่อมแซมให้มีความงดงาม สง่างาม สวยงามให้สมเกียรติ และขอให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเมื่อบูรณะซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะขออัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ที่เดิม โดยมี นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธีในสังกัดเป็นฝ่ายเลขานุการดำเนินการ นายมรกต อินทรภู่ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ สื่อมวลชนอุตรดิตถ์ เข้าร่วมพิธี


ในการนี้ นายสุรพันธ์ฯ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากได้รับแจ้งจาก นาย ชีพชยุตม์ มหาชินวร ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุคลื่นสดใส FM 95 MHz จ.อุตรดิตถ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดอุตรดิตถ์ ว่า ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักองค์เล็ก ที่อยู่ด้านหน้าอนุสาวรีย์ ที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสใช้คล้องพวงมาลัยและปิดทอง เกิดชำรุด แขนด้านซ้ายหัก หากปล่อยไว้จะเกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้นและเป็นการไม่สมเกียรติท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักที่มีคนเคารพนับถือทั่วประเทศ จึงได้ปรึกษาหารือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และนายนเรศ เชื้อโฮม อดีต สจ.อุตรดิตถ์ ผู้สร้างมาถวายตอนยกฐานอนุสาวรีย์ให้สูงขึ้น รวมทั้ง โรงหล่อร้านพรวิษณุ และ ผศ.หัสดินทร์ เชาวนปรีชา ทายาทสายตรงและเป็นพราหมณ์ประกอบพิธี เพื่อวางแผนดำเนินการนำไปซ่อมแซมให้สวยงามสมบูรณ์ดั่งเดิม จึงได้ดำเนินการจัดพิธีบอกกล่าวในวันนี้ขึ้น และเมื่อดำเนินการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว จะได้มีพิธีอัญเชิญกลับมาประดิษฐานและบวงสรวงอีกครั้งหนึ่ง จึงขอประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่านรับทราบว่า รูปหล่อพระพ่อพระยาพิชัยดาบหักองค์เล็กดังกล่าวไม่ได้หายไปไหน

ขอขอบคุณเครดิตภาพข่าว
วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์
ทีมข่าวภูมิภาค

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.