ขอเชิญชาวบ้านตำบลน้ำอ่างและประชาชนที่มีจิตศรัทธามาร่วมทำบุญ จัดเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ปีที่ 13

ขอเชิญชาวบ้านตำบลน้ำอ่างและประชาชนที่มีจิตศรัทธามาร่วมทำบุญ จัดเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ปีที่ 13


ณ ห้องทำงานชั้น1อบต.น้ำอ่าง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ โดยนายดำเนิน นันเขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำอ่าง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า งานประเพณีเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ของวัดศรีพุทธโคดมหรือที่ชาวตำบลน้ำอ่างรู้จักกันดีอีกชื่อหนึ่งก็คือที่พักสงฆ์พุทธเกษตรเขาโคม ในการจัดงานประเพณีเปลี่ยนผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 13 ทาง อบต.น้ำอ่าง ตลอดจนคณะผู้บริหาร อบต.น้ำอ่าง ได้ร่วมกับทางคณะกรรมการวัดศรีพุทธโคดมตลอดจนคณะศรัทธาได้จัดงานติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี โดยทางอบต.ได้ให้ความสำคัญของงานดังกล่าวโดยได้บรรจุงานประเพณีเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์ของวัดศรีพุทธโคดมให้เป็นงานประจำปีของตำบลน้ำอ่างอีกงานหนึ่ง

ในส่วนของการจัดงานนี้จะถือเอาวันอาทิตย์ที่สองของเดือนธันวาคมเป็นวันจัดงานเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระมหาธาตุซึ่งในปี 2566 นี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคมปีนี้จะตรงกับวันรัฐธรรมนูญพอดีในแต่ละปีจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานจำนวนนับพันคนซึ่งผ้าที่ใช้เปลี่ยนและห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์เป็นผ้าตาดทองอ่อนดิ้นทอง มีความยาวถึง 109 เมตร

ปีนี้ทาง อบต.น้ำอ่าง จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านได้เดินทางมาร่วมงานและร่วมเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์วัในนอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้
ทางด้านพระปลัดกมลมาศเลขธมฺโม เจ้าอาวาสวัดศรีพุทธโคดมกล่าวว่าประเพณีการเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์นั้นเปรียบเสมือนการถวายผ้าไตรจีวรแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะชาวบ้านมีความชื่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณซึ่งด้านในบริเวณขององค์พระมหาธาตุเจดีย์ได้มีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุตลอดจนพระธาตุต่างๆอีกทั้งยังได้บรรจุรูปเหรียญพระเครื่องต่างๆที่ประชาชนศรัทธาได้นำมาบรรจุไว้ภายในองค์พระมหาธาตุเจดีย์เพื่อให้ประชาชนที่มาเที่ยวชมงานได้กราบไหว้


โดยภายในวันงานช่วงเช้าจะมีคณะศรัทธาจากที่ต่างๆนำอาหารหลากหลายชนิดมาตั้งโรงทานไว้คอยบริการให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานได้ทานกัน นอกจากนี้ยังได้มีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว การถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ ทอดผ้าป่าสามัคคี มอบโลงศพ(โลงเย็น)จำนวน 2 โลงโดยในปีนี้ทางวัดศรีพุทธโคดมจะได้มอบโลงเย็นให้กับวัดบ้านไร่ห้วยพี้ ต.ป่าคาย อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์.และวัดศรัทธาพร (วัดท่าอวน) หมู่1 ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์


ในส่วนของเวลาประมาณ 12.00 น.ก็จะมีประธานในพิธีได้นำกล่าวอ่านคำถวายผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์หลังจากกล่าวถวายเสร็จพระสงฆ์และประธานในพิธีตลอดจนต้องช่วยกันยกถือผ้าห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์เทินไว้บนศรีษะแล้วออกเดินวนรอบพระมหาธาตุจนครบ 3 รอบก่อนนำผ้าขึ้นห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์จนเสร็จพิธีประมาณ 13.00-13.30 น. สำหรับคณะศรัทธาที่มีความประสงค์จะนำโลงทานมาไว้คอยบริการให้กับชาวบ้านตลอดจนพระภิกษุสงฆ์ที่เดินทางมาร่วมงานในวันดังกล่าวก็ขอให้แจ้งความประสงค์ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-057-6410( พระอาจารย์เล็ก ) 061-292-8668( คุณหมูไทยนิวส์ )และ 096-658-5994( คุณกลางนิวส์ข่าวไท )เพื่อที่จะได้จัดเตรียมโต๊ะเก้าอี้และทำแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์

เอนก ธรรมใจ
รายงาน

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.