อบจ.น่าน เปิดโครงการเรียนรู้ถิ่นแผ่นดินเกิด ประจำปีงบประมาณ 2567

อบจ.น่าน เปิดโครงการเรียนรู้ถิ่นแผ่นดินเกิด ประจำปีงบประมาณ 2567


องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน โดยกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ดำเนินโครงการเรียนรู้ถิ่นแผ่นดินเกิด ประจำปีงบประมาณ 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มผู้ที่สนใจ/ผู้สูงอายุ ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ฯ สังคม วัฒนธรรม อาหารพื้นเมือง และประเพณี อันดีงามของจังหวัดน่าน ส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกรักแผ่นดินเกิด หวงแหนและเห็นคุณค่าประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม ของจังหวัดน่านสามารถนำความรู้ ที่ได้รับไป ถ่ายทอดข้อมูลแก่ บุคคลอื่นหรือนักท่องเที่ยว ตลอดจนมีทัศนคติที่ดีต่อแผ่นดินเกิด มีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดการพัฒนาท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นของตนเองอย่างยั่งยืน


การจัดกิจกรรมโครงการฯ เป็นการจัดฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ สังคม อาหารพื้นเมือง วัฒนธรรม และประเพณีของจังหวัดน่าน โดยแบ่งหลักสูตรการเรียนรู้ออกเป็นทั้งหมด 5 หลักสูตร แต่ละหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม ดังนี้


กิจกรรมที่1 กิจกรรมการฝึกอบรมให้ความรู้ด้านวิชาการ/การปฏิบัติการ โดยแบ่งออกเป็น 5 หลักสูตร เพื่อสอดคล้องตามวิสัยทัศน์ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน คือ น่านหนึ่งเดียวนำไปสู่ห้ามิติเป้าหมายน่านน่าอยู่ น่านน่ากิน น่านน่าเที่ยว น่านน่าเรียน น่านน่าธรรม


กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่ และศึกษาเพิ่มพูนความรู้การฝึกปฏิบัติจากสถานที่แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และประเพณีที่สำคัญของจังหวัดน่าน โดยมีวิทยากร/ปราชญ์ชาวบ้าน/และผู้ที่เกี่ยวข้อง บรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมและศึกษาเรียนรู้ สถานที่ประกอบด้วย
1.) ศูนย์น่านศึกษา หออัตลักษณ์นครน่าน
2.) ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จังหวัดน่าน
3.) ศาลาพิทักษ์ไทย วัดน้ำล้อม
4.) ภูเพียงโมเดล รักษ์ป่าน่าน วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง
5.) แหล่งเรียนรู้ ทางประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรมฯ ที่สำคัญของจังหวัดน่าน
วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ณ โรงแรมน้ำทอง ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน <นายนพรัตน์ ถาวงค์> #นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเรียนรู้ถิ่นแผ่นดินเกิด องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ปีงบประมาณ 2567 โดยมีคณะครู, อาจารย์, และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้ารับฝังแผนโครงการในครั้งนี้จำนวน 150 ท่านของแต่ละโรงเรียน


เพื่อให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มผู้ที่สนใจ/ผู้สูงอายุ ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ฯ สังคม วัฒนธรรม อาหารพื้นเมือง และประเพณี อันดีงามของจังหวัดน่าน เพื่อส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกรักแผ่นดินเกิด หวงแหนและเห็นคุณค่าประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม ของจังหวัดน่าน สามารถนำความรู้ ที่ได้รับไป ถ่ายทอดข้อมูลแก่บุคคลอื่นหรือนักท่องเที่ยว ตลอดจนมีทัศนคติที่ดีต่อแผ่นดินเกิด มีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดการพัฒนาท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นของตนเองอย่างยั่งยืน


การจัดกิจกรรมโครงการฯ ดังกล่าว เป็นการจัดฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ สังคม อาหารพื้นเมือง วัฒนธรรม และประเพณีของจังหวัดน่าน โดยแบ่งหลักสูตรการเรียนรู้ออกเป็นทั้งหมด 5 หลักสูตร แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมการฝึกอบรมให้ความรู้ด้านวิชาการ/การปฏิบัติการ โดยแบ่งออกเป็น 5 หลักสูตร เพื่อสอดคล้องตามวิสัยทัศน์ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน คือ น่านหนึ่งเดียวนำไปสู่ห้ามิติเป้าหมายน่านน่าอยู่ น่านน่ากิน น่านน่าเที่ยว น่านน่าเรียน น่านน่าธรรม และ กิจกรรมการศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่ และศึกษาเพิ่มพูนความรู้การฝึกปฏิบัติจากสถานที่แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และประเพณีที่สำคัญของจังหวัดน่าน


โดยกิจกรรมการศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่ จะมีวิทยากร/ปราชญ์ชาวบ้าน/และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมและศึกษาเรียนรู้ตามสถานที่ต่างๆ ประกอบด้วย ศูนย์น่านศึกษาหออัตลักษณ์นครน่าน / ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จังหวัดน่าน /ศาลาพิทักษ์ไทย วัดน้ำล้อม / ภูเพียงโมเดล รักษ์ป่าน่าน วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง / และแหล่งเรียนรู้ ทางประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรมฯ ที่สำคัญของจังหวัดน่าน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับเด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนทุกคน ในการที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน/สังคม รวมทั้งสร้างจิตสำนึกรักแผ่นดินเกิด คุณค่าทางวัฒนธรรม ท้องถิ่น อันเป็นเอกลักษณ์และสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติที่ควรค่าแก่การรักษาและสืบสานให้คงอยู่ต่อไป


สามารถดูรายละเอียดหลักสูตรต่างๆ เพิ่มเติม หรือดาวน์โหลดใบสมัคร รายละเอียดโครงการฯได้ที่ เว็บไซต์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน www.nanpao.go.th
– ติดต่อสอบถามข้อมูล ฝ่ายส่งเสริมการศึกษาฯ กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน โทร.054-059559 ต่อ 601-607
– ผู้ประสานงานโครงการ : นายนราธิป วรรณวัต 08-8514-0269 (ในวันและเวลาราชการ วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30 -16.30 น.)

ขอขอบคุณเครดิตภาพข่าว

มาวิน/น่าน

รายวาน

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.