พ่อเมืองอุตรดิตถ์เปิดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567 

พ่อเมืองอุตรดิตถ์เปิดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 เวลา 16.30 น.นายศิริวัฒน์ บุปผา เจริญ.ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานพระยาพิชัยดาบหัก และงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567 พร้อมด้วยนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสุรชัย วาณิชย์ปกรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ต.อ.ไกรสิทธิ์ พรหมปฏิมา ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ และหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน ตลอดจนประชาชน ได้มาร่วมงาน นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจากนายรวี เล็กอุทัย สส.อุตรดิตถ์ เขต 3 ได้มาร่วมงานอีกด้วย


วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเคารพสักการะและน้อมรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของพระยาพิชัยดาบหัก และยังเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณี ส่งเสริมการท่องเที่ยว การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ที่มุ่งเน้นเพิ่มรายได้ ขยายโอกาสเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยังมีการช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน ด้านสาธารณกุศล การช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ประสบภัย ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสของเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์งานจะมี ระหว่างวันที่ 7-16 ม.ค.67

ภายในงานชมริ้วขบวนแห่เครื่องบวงสรวง ขบวนเทิดเกียรติพระยาพิชัยดาบหัก ขบวนศิลปวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้ง 9 อำเภอ ภายในงานมีการออกร้านของหน่วยงานต่างๆ การจำหน่ายสินค้า OTOP การแสดงบนเวทีกลาง เช่น การร้องเพลงผู้บริหารท้องถิ่นและกำนันผู้ใหญ่บ้านจากทุกอำเภอ การประกวดนางสาวอุตรดิตถ์ และขุนศึกคู่ใจพระยาพิชัยดาบหัก การเดินแบบผ้าไทยมหากุศล และสนุกกับการตักมัจฉากาชาดได้กุศล ชมฟรีการแสดงดนตรีจากศิลปินนักร้อง และสวนสนุก โดยได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนชาวอุตรดิตถ์ทุกภาคส่วนเป็นอย่างดียิ่ง


ซึ่งพระยาพิชัยดาบหัก มีถิ่นกำเนิดที่บ้านห้วยคา อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ต่อมาได้รับราชการเป็นทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเป็นวีรบุรุษร่วมกอบกู้เอกราชของชาติไทย ด้วยความกล้าหาญและเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง โดยเมื่อ 7 มกราคม 2316 ได้ต่อสู้กับกองทัพพม่า ซึ่งมีโปสุพลาเป็นแม่ทัพแบบตะลุมบอนจนดาบในมือหัก และกองทัพของโปสุพลาได้แตกพ่ายกลับไป จึงสามารถรักษาเมืองพิชัยไว้ได้จนถึงปัจจุบัน นับได้เป็นปีที่ 250 ประชาชนชาวอุตรดิตถ์ได้พร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์ของท่านขึ้น ณ บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ตั้งแต่ปี 2510 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุุบัน

เอนก ธรรมใจ
รายงาน
โทร.093 5474287

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.