อุตรดิตถ์ – มทบ. 35 จัดพิธีสวนสนามกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ( วันกองทัพไทย ) ประจำปี 2567

อุตรดิตถ์ – มทบ. 35 จัดพิธีสวนสนามกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ( วันกองทัพไทย )ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น บริเวณสนามหญ้าหน้ากองบังคับการมณฑลทหารบกที่ 35 ด้านหน้าอนุสรณีย์พระยาพิชัยดาบหัก นำโดย พลตรีสุชาติ พุ่มสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 35 เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลประจำปี 2567 ของหน่วยทหารในพื้นที่ จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดแพร่ ได้จัดให้มีการสวนสนาม เนื่องในวันกองทัพไทย โดยจัดกองพันสวนสนามจำนวน 3 กองพัน สวนสนามเดินเท้าและ 2 กองร้อยสวนสนามยานยนต์ โดยจัดกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 35 กรมทหารม้าที่ 2 กองพันทหารม้าที่ 7 กรมทหารม้าที่ 2 และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 20 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 21 โดยมีพันเอกณที ทิมเสน ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 2 เป็นผู้บังคับกองผสม และข้าราชการที่บรรจุใหม่ นายทหารชั้นสัญญาบัตร นายทหารชั้นประทวน ตลอดจนทหารกองประจำการ ที่ยังไม่เคยร่วมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล พร้อมด้วย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม รอง.ผบ.มทบ.35 พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ นิลจันทร์ รอง ผบ.มทบ.35/รอง.ผอ.รมน.จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.อ. ธำรงศักดิ์ บุญทักษ์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด พ.ร.(ท.) พ.อ.เทพฤทธิ์ เรือนคำ เสนาธิการ.มทบ.35 พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ตลอดจนญาติของกำลังพลและประชาชน เข้าร่วมพิธีเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

โดยมณฑลทหารบกที่ 35 ได้กราบนิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล มีจำนวน 10 รูป โดยมี พระราชวชิรากร (นิพนธ์ ปญฺญาสาโร) เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดท่าไม้เหนือ ประกอบพิธีสงฆ์ และกราบนิมนต์พระอุดมปิฎก ( เปรียญธรรม 9 ประโยค )ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดคลองโพธิ์ พระอารามหลวง เป็นองค์ปะพรมน้ำพุทธมนต์ให้กับกำลังพลสวนสนาม เมื่อเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ ข้าราชการที่ร่วมพิธีทุกนาย จึงพร้อมใจกันกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตน ต่อธงชัยเฉลิมพล

ดังนั้นวันที่ 18 มกราคมของทุกปีตรงกับวันกองทัพไทย ถือเป็นวันที่รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย จึงเป็นวันสำคัญที่กำลังพลในกองทัพทุกนายจะได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ อันสำคัญยิ่งที่จะรักษาหวงแหน ปกป้องบ้านเมืองและสืบทอดเจตนารมณ์ของพระองค์ท่าน เพื่อรักษาแผ่นดินนี้ให้เป็นมรดกของลูกหลานไทยสืบไป ซึ่งจากการปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ถือว่าเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ที่ให้เหล่าทหารหาญ ได้ปฏิบัติต่อธงชัยเฉลิมพล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ และจะได้เดินสวนสนามแสดงออกถึงความองอาจเข้มแข็งสมเป็นชายชาติทหารอย่างสมบูรณ์

เอนก ธรรมใจ
รายงาน

โทร.093 5474287

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.