นายกฯชัยศิริ นั่งหัวโต๊ะเสวนาพัฒนา/บริหารจัดการน้ำบึงมาย สร้างความเข้าใจสร้างคลองส่ง/คลองระบายฯเขื่อนผาจุกพื้นที่ทุ่งไผ่ล้อม

นายกฯชัยศิริ นั่งหัวโต๊ะเสวนาพัฒนา/บริหารจัดการน้ำบึงมาย สร้างความเข้าใจสร้างคลองส่ง/คลองระบายฯเขื่อนผาจุกพื้นที่ทุ่งไผ่ล้อม

เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๗ ณ.ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ล้อม อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เครือข่ายชุมชนคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาฯเขื่อนผาจุกฯ ได้จัดเวทีเสวนา “การพัฒนาแก้มลิงบึงมาย/การก่อสร้างระบบชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาฯเขื่อนผาจุก กลุ่มที่ ๔” พื้นที่อบต.ไผ่ล้อม ,อบต.ด่านแม่คำมัน ,ทต.พระเสด็จ,ทต.ทุ่งยั้ง อ,ลับแล /อบต.ข่อยสูง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ โดยมีนายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นประธานเวทีเสวนา โดยมีนายคำนวณ เหมาะประสิทธิ์ อดีต สว.จ.อุตรดิตถ์ ,นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล, ผู้แทนโครงการชลประทานอุตรดิตถ์,ผู้แทนสำนักงานก่อสร้างชลประทานที่ ๓,ผู้แทนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผาจุก ,ผู้แทนสำนักงานจังหวัดอุตรดิตถ์ ,ผู้แทนสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์,

ผู้แทนนายรวี เล็กอุทัย สส.จ.อุตรดิตถ์,นายบังเอิญ เพ็งเปลี่ยน/นายวิเลาะ คำพุก/นายเรวัตร แก้วเปี้ยะ ส.อบจ.อุตรดิตถ์ ,ผู้แทนคณะทำงานเทศบาลตำบลพระเสด็จ,ผู้แทนคณะทำงานเทศบาลตำบลทุ่งยั้ง,ผู้แทนคณะทำงาน อบต.ด่านแม่คำมัน,ผู้แทนคณะทำงาน อบต.ข่อยสูง ,ผู้แทนคณะทำงาน อบต.ไผ่ล้อม ,ผู้แทนกลุ่มผู้ใช้น้ำเกษตรกรรอบบึงมาย,เกษตรกรแนวก่อสร้างคลองส่งน้ำสายซอย/คลองระบายน้ำในพื้นที่ตำบลไผ่ล้อม เข้าร่วมเสวนา โดยมีนายสมอาจ แก้วคต นายก อบต.ไผ่ล้อมกล่าวต้อนรับ และ ว่าที่ร้อยตรี สมชาย จันทร์เส็ง เลขาฯเครือข่ายชุมชนฯกล่าวรายงาน


เวทีเสนาได้รับทราบแนวทางการเพิ่มการกักเก็บน้ำของบึงมายจาก ๑๑-๑๓ ล้าน ลบ.เมตรเป็น ๒๐-๒๓ ล้านลบ.เมตร โดยโครงการชลประทานอุตรดิตถ์เสนอแผนงานการขุดลอกพื้นที่บึงมายเพิ่มเติมจำนวน ๔๕๐ ไร่พร้อมพัฒนาและปรับปรุงอาคารประกอบโดยกำหนดทิ้งดินด้านนอกบึงมายตามการมีส่วนร่วมของชุมชนงบประมาณ ๒๕๐ ล้านบาท ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทางโครงการส่งน้ำและบำรุงผาจุกได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยแก้ไข ปตร.คลองพระสวัสดิ์ ถนนสายวังโป่งปลายรางเป็นสะพานข้ามคลองแทน ปตร.เดิมและย้าย ปตร.เดิมลงไปด้านใต้ เพื่อให้เกิดการระบายน้ำที่เพียงพอ/ทำการขุดลอกและสร้างอาคารประกอบเพื่อเร่งการระบายน้ำจากคลองพระสวัสดิ์ลงคลองละมุงผ่านแหลมคูณลงบึงช่อเพื่อเร่งน้ำลงแม่น้ำน่านและทางสำนักก่อสร้างฯขนาดใหญ่ที่ ๓ ยังยืนยันแผนการขุดลอก คลองพระสวัสดิ์ –คลองยม กม.๐-กม.๓ ซึ่งจะทำให้การระบายน้ำรวดเร็วขึ้นในส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทางผู้แทนเกษตรกรเสนอให้ปรับอาคารระบายน้ำปลายคลอง ๑ /คลองแม่พร่อง(คลองตาบู่) /คลองช้าง/และคลองพระสวัสดิ์ในเขต เทศบาลตำบลพระเสด็จ /นายอำเภอลับแลเสนอให้มีการพัฒนาคลองพระเสด็จเพื่อเพิ่มศักยภาพการกักเก็บน้ำและระบายน้ำ / ส่วนประเด็นการบริหารจัดการน้ำได้ข้อสรุปการดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกษตรกรผู้ใช้น้ำรอบบึงมายของคณะทำงานแต่ละตำบลยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

ซึ่งเวทีเสวนาได้สรุปให้คณะทำงานเครือข่ายฯขับเคลื่อนลงพื้นที่โดยตรงถึงเกษตรกรแต่ละตำบลเพื่อจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้นน้ำรอบบึงมายคู่ขนานไปกับการนำเสนอการบูรณาการแผนปฏิบัติการเข้าสู่จังหวัดผ่านคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจ.อุตรดิตถ์เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายในภาพรวม


ในส่วนการเตรียมความพร้อมสร้างความเข้าใจการก่อสร้างคลองส่งน้ำ/คลองระบายฯในพื้นที่ตำบลไผ่ล้อม ซึ่งการก่อสร้างคลองส่งน้ำใช้คลองส่งน้ำเดิมทั้งหมดคือ คลอง ๑,๒,๓,๔ มีข้อสรุปคือ ผู้แทนสำนักงานก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ ๓ ยืนยันว่าคลองส่งน้ำทั้ง ๔ สายเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำหน้าที่เป็นทั้งคลองระบายน้ำและคลองส่งน้ำด้วย /การก่อสร้างคลองส่งน้ำจะทำการก่อสร้างเป็นช่วงๆในเขตก่อสร้างจะมีการทำขุดทางส่งน้ำชั่วคราวเพื่อให้สามารถส่งน้ำให้เกษตรกรได้/การรับน้ำจากพื้นที่ระดับท้องคลองส่งน้ำยึดระดับเดิมเพื่อให้รับน้ำจากท้องนาได้เหมือนเดิมและมีคลองระบายน้ำคู่ขนานกับคลองส่งน้ำ/ส่วนทางลงที่นาเชื่อมกับคันคลองดำเนินการให้เฉพาะทางสาธารณะหรือทางเดิมที่มีอยู่ แต่ละรายแปลงเกษตรกรต้องจัดหาท่อวางเองเพื่อวางดินลาดลงแปลงนา


ผู้แทนสำนักก่อสร้างฯ ๓ ได้ชี้แจงว่า ในสัญญาปัจจุบันมีการขุดลอกคลองระบาย ๓ สาย สำหรับการระบายน้ำช่วงปลายคลองแม่พร่อง(คลองตาบู่)/คลอง ๑/คลองช้าง ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามีแผนงานอยู่แล้ว ซึ่งขอไปหารือเพื่อปรับแนวทางการทำงานให้รวดเร็วทันเหตุการณ์มากขึ้น ซึ่งผู้แทนเกษตรกรได้ย้ำหากการก่อสร้างล่าช้าอยากขอให้รักษาคันคลองซึ่งทำไว้แล้วตั้งแต่น้ำท่วมที่ผ่านมาจะได้ช่วยป้องกันไว้ก่อน ซึ่งเวทีเสวนาสรุปให้ทาง อบต.ไผ่ล้อมเป็นเจ้าภาพเมื่อฤดูน้ำหลากได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อประสานความร่วมมือในการทำงานต่อไป
นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล ได้กล่าวว่า ไม่อยากให้ทางเครือข่ายชุมชนฯเบื่อหน่ายการจัดเวทีเสวนาพูดคุยกันของทุกภาคส่วนเพราะการแสวงหาทางออกการแกไขปัญหาต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำ ส่วนยายคำนวณ เหมาะประสิทธิ์ ได้กล่าวขอบคุณและให้กำลังใจ

นายก.อบจ.อุตรดิตถ์และทุกฝ่ายที่ช่วยกันขับเคลื่อนโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกเพราะเปิดโครงการมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ รวมแล้ว ๑๕ ปี ต้องร่วมกันเพื่อชาวอุตรดิตถ์ได้รับประโยชน์จากฯเขื่อนฯผาจุก นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายก อบจ.อุตรดิตถ์ ได้กล่าวปิดเสวนาว่า ทุ่งนาวังกะพี้/บ้านเกาะ/ไผ่ล้อม/ทุ่งยั้ง/บ้านด่าน/ข่อยสูง รอบบึงมาย ถือว่าเป็นแผ่นดินทองปลูกข้าวที่มีคุณภาพ แต่มีปัญหาเรื่องน้ำซึ่งต้องสูบจากหมอนไม้ซึ่ง อบจ.ลงไปช่วยดูแลทุกปี ถ้าคลองส่งน้ำฯเขื่อนฯผาจุกเสร็จคงหมดปัญหาแต่อีกหลายปี

ตรงนี้ขอแจ้งข่าวดีทาง รมต.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับปากในเรื่องโป๊ะสูบน้ำ ซึ่งน่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพวกเรา และในส่วนกลุ่มผู้ใช้นน้ำรอบบึงมาย/และพื้นที่คลองส่งน้ำ พวกเราต้องช่วยกันดำเนินการให้เรียบร้อย เพราะทั้งพิชัย/ตรอน/เมืองที่มีสถานีสูบน้ำมีกันหมด มีระบบบริหารระบบตรวจสอบ ก็ฝากพวกเราช่วยกันเร่งดำเนินการ ส่วนโครงการฯจะช้าหรือเร็วเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งการปัญหาการเวนคืนที่ดินซึ่งทางพื้นที่พร้อมสนับสนุนขอให้ทางโครงการแจ้งปัญหามา ส่วนการมีเวทีเสวนาทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีโอกาสเปิดอกคุยกันอย่างนี้เป็นประโยชน์ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายที่ช่วยกันขับเคลื่อน “นายชัยศิริฯกล่าวในท้ายที่สุด


# กิจกรรมเครือข่ายท้องถิ่นบริหารจัดการน้ำภาคประชาชน พื้นที่อุตรดิตถ์#

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.