เชียงราย –  ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเชียงแสน ร้องตรวจสอบ ทำลายเขาทั้งลูก เย้ยกฎหมาย ท้าทายอำนาจรัฐ ชาวบ้านเอาจริง จ่อร้อง ปปช.หากหน่วยงานรัฐนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการใด

เชียงราย –  ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเชียงแสน ร้องตรวจสอบ ทำลายเขาทั้งลูก เย้ยกฎหมาย ท้าทายอำนาจรัฐ ชาวบ้านเอาจริง จ่อร้อง ปปช.หากหน่วยงานรัฐนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการใด

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเชียงแสนว่า มีการบุกรุกขุดดินเป็นบริเวณกว้าง ในพื้นที่หมู่ 6 บ้านงิ้วเฒ่า ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่า ได้มีการทำลายภูเขาหรือเขาเป็นลูกให้เกิดพังทลายลงมา เพื่อขายหน้าดิน ปลูกสร้างบ้านหรือเพื่อปรับสภาพที่ดินให้เป็นพื้นราบตามใจชอบ โดยมีชาวบ้านอาศัยอยู่ใกล้เคียงรับรู้ รับทราบเกี่ยวกับการทำลายภูเขาหรือเขา พื้นที่ป่าและภูเขาดังกล่าวอย่างชัดเจน ดำเนินการมานานหลายเดือน เจ้าหน้าที่ปล่อยปะละเลยไม่สนใจที่จะดำเนินการควบคุมป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจัง


ชาวบ้านเรียกร้องให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย นายอำเภอเชียงแสน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและทำลายภูเขาหรือเขาทั้งลูก ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือไม่ หรือเป็นที่ส่วนบุคคล


การลักลอบทำลายภูเขาหรือเขาทั้งลูก เป็นการทำลายทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพื้นที่โดยตรง หากมีการขออนุญาตทำลายเขาทั้งลูกได้ ก็ต้องชี้แจงให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้รับทราบด้วยว่า “มีการขออนุญาตดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอนแล้วหรือ ตามระเบียบกฎหมายของกรมป่าไม้และกระทรวงทรัพยากรฯ หากไม่ผิดกฎหมาย ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงจะได้ทำตามบ้าง เนื่องจากไม่ผิดกฎหมายและสามารถขออนุญาตได้ ทั้งการทำลายภูเขาหรือเขาทั้งลูกเพื่อขายหน้าดิน ปลูกสร้างบ้านหรือเพื่อปรับสภาพที่ดินให้เป็นพื้นราบตามใจชอบ ด้วยเช่นกัน

หรือหากพบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถอนุญาตให้ขุดดินภูเขาหรือเขาหรือทำลายให้พังทลายลงมา เพื่อขายหน้าดินหรือปรับสภาพพื้นที่ดินให้เป็นพื้นที่ราบได้ เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิดทั้งหมดตามกฎหมายไม่มีข้อยกเว้น เพราะเป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่รัฐต้องดำเนินการเอาผิดขั้นเด็ดขาด เพราะเป็นการ ทำลายสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ อย่างโจ่งแจ้งและเย้ยกฎหมาย หากไม่ดำเนินการใดๆ ชาวบ้านจะทำหนังสือส่งเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรฯ และ หน่วยงาน ปปช.ดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ฐานละเลยหรือละเว้นไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ที่ตนมีอยู่ต่อไป.

ขอขอบคุณเครติดภาพข่าว

กฤษณะ คล้ายฤทธิ์
หน.ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงราย
รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.