ททท.น่าน ร่วมเครือข่ายต่อยอดเดือนแห่งความรักสุดโรแมนส์ ดื่มด่ำตำนานหวานอลังการ์ จัดแพคเกทสมรสหมู่ย้อนยุคล้านนา – ท่องเที่ยว อิ่มจุกๆ ทั้งสายมู สายหมาน

 

ททท.น่าน ร่วมเครือข่ายต่อยอดเดือนแห่งความรักสุดโรแมนส์ ดื่มด่ำตำนานหวานอลังการ์ จัดแพคเกทสมรสหมู่ย้อนยุคล้านนา – ท่องเที่ยว อิ่มจุกๆ

ทั้งสายมู สายหมาน

 

ก้าวไปอีกขั้นสำหรับการต่อยอดตำนานรัก “ปู่ม่าน – ย่าม่าน” โดย “โยธิน ทับทิมทอง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน ร่วมกับชมรมที่พักจังหวัดน่าน เทศบาลเมืองน่าน องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ไทยแอร์เอเชีย สภาอุตสาหกรรมจ.น่าน หอการค้าน่าน ฯลฯ จัดกิจกรรมเติมความหวาน ความสุข ความประทับใจให้นักท่องเที่ยวและคู่รัก หรือคนพิเศษที่หลงใหลเมืองน่าน ภายใต้บริบท “เกี่ยวก้อยร้อยรัก กระซิบฮักเมืองน่าน” ระหว่างวันที่ 13 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ โดยคู่รักทุกคู่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ท่องเที่ยวจังหวัดน่าน พร้อมร่วมกิจกรรมที่แสนพิเศษ

 

โดยใช้ความเป็นอัตลักษณ์ ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมความเป็นน่าน โดยเฉพาะภาพจิตรกรรมฝาผนัง “ปู่ม่าน – ย่าม่าน กระซิบรักบันลือโลก” ตัวแทนความรักที่เป็นอมตะที่วัดภูมินทร์ มาสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมพิธีสมรสหมู่แบบโบราณล้านนาน่าน และกิจกรรมเกี่ยวก้อยลอดซุ้มพญานาค เพื่อแสดงถึงความรักยืนยาว ตามความเชื่อโบราณ รวมถึงกิจกรรมเสริมมงคลชีวิตคู่แบบล้านนา เพื่อให้นักท่องเที่ยวผู้ร่วมกิจกรรมที่จะมีทั้งในกลุ่มคู่รัก ครอบครัว เพื่อนรัก คู่แต่งงานหรือคู่ฮันนีมูน ที่ต้องการหาสถานที่ที่น่าสนใจและสร้างความประทับใจในการจัดการแต่งงาน รวมไปถึงต้องการเติมเต็มความหวานในชีวิตคู่รัก เพื่อย้อนอดีตวันวานแสนโรแมนติกในช่วงวันวาเลนไทน์

 

การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการจัดครั้งแรกมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 6 คู่ แต่ละคู่ที่ร่วมกิจกรรมจะต้องจ่ายค่า Package แต่งงาน 3 วัน 2 คืน โดยราคานี้รวม ชุดแต่งกายพื้นเมือง ร่วมพิธีมงคลสมรสสไตล์ล้านนาและแต่งหน้า, รถบริการรับ – ส่ง ในทุกช่วงกิจกรรม พร้อมด้วยกิจกรรมคล้องรักร่วมกับชุมชน โดยทุกคู่จะได้ทดลองร่วมทำของที่ระลึกร่วมกับชุมชน อาทิ การทำตะแหลวคู่รัก ทำสรวยดอกไม้ และยังมีพิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดภูมินทร์ เสริมสิริมงคลให้แก่คู่ชีวิต ร่วมพิธีลอดซุ้มพญานาคเพื่อรักยืนยาว ถ่ายภาพกระซิบรัก ปู่ม่าน – ย่าม่าน ตัวแทนความรักที่เป็นอมตะ, กิจกรรมจุดผางประทีปบูชาพระธาตุช้างค้ำ เพื่อแสงสว่างในชีวิตคู่ 

 

และในมื้อค่ำดื่มด่ำไปกับบรรยากาศงานฉลองดินเนอร์แบบล้านนา บรรยากาศกาดหมั้ว ณ โฮงเจ้าฟองคำพิพิธภัณฑ์บ้านเจ้าล้านนา ส่วนในช่วงเช้าร่วมพิธีสมรสหมู่แบบโบราณล้านนาน่าน ที่จะมีทั้งการจัดขบวนขันหมาก – บายสีสู่ขวัญ การจดทะเบียนสมรสหมู่อักษรธรรมล้านนา รวมถึงถ่ายภาพคู่บันทึกรักในวันวาน ในช่วงบ่ายนำทุกคู่รักทำกิจกรรม ณ โกโก้ วัลเลย์ รีสอร์ท อ.ปัว อัดแน่นคุ้มค่ากับประสบการณ์ที่คู่รักจะได้รับมากมาย

 

อนึ่ง ว่ากันว่า “ตำนานกระซิบรักบันลือโลก” เป็นภาพแห่งความรักที่เป็นตัวบ่งบอกได้ดีที่สุดถึง “ความรักนั้นอยู่เหนือกาลเวลา” นั่นเอง เนื่องเพราะภาพ “ปู่ม่านย่าม่าน” หรือ “ภาพกระซิบรัก” เป็นภาพงานจิตรกรรมฝาผนังที่ถูกวาดขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2410-2417 โดยหนานบัวผัน ศิลปินชาวไทลื้อซึ่งวาดขึ้นในวาระที่ทางวัดได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ มีช่วงเวลาตรงกันกับสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 นับเวลาอายุของภาพแล้ว มีอายุอานามมากกว่า 140 ปี แต่ภาพของคู่รักคู่นี้ยังคงความสมบูรณ์ และยังเป็นคงภาพแห่งการบอกรักกันมาอย่างยาวนาน จนถึงปัจจุบันนี้นั่นเอง

 

คำว่า “ปู่ม่านย่าม่าน” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงบุคคลในภาพวาดอยู่มานานจนแก่เป็นปู่หรือเป็นย่า แต่จริงๆ แล้วคือชายชาวพม่า เมื่อเข้าสู่วัยที่เป็นผู้ใหญ่จะเรียกกันว่า “ปู่” ส่วนผู้หญิงเมื่อเข้าสู่วัยเป็นผู้ใหญ่จะเรียกกันว่า “ย่า” และคำว่า “ม่าน” นั้นก็หมายถึง “พม่า” ซึ่งเป็นคำเรียกที่คนไทยในสมัยก่อนใช้เรียกชาวพม่า ส่วนองค์ประกอบของรูปภาพ ฝ่ายหญิงแต่งตัวเต็มยศใส่เสื้อแบบหญิงพม่าโบราณ ส่วนฝ่ายชายถอดเสื้อสักยันต์ตั้งแต่พุงลงมาถึงต้นขา ที่ท้องสักเป็นลายคาดสีดำเรียกว่า “สักลาวพุงดำ” สักสีแดงเป็นรูปคนวิ่งบริเวณหน้าอก เรียกว่าการ “สักฝาง” สักเพื่อประดับประดาตนเอง และสื่อความหมายว่า ในบ้านของชายผู้นี้มีข้าทาสบริวารจำนวนเท่าไร ซึ่งเชื่อได้ว่าชายในภาพนี้เป็นผู้มีอันจะกินมากพอสมควร ถึงได้มีบริวารอยู่มากขนาดนี้ คู่รักใดๆ ก็ตามที่มาบอกรักขอพรต่อหน้า “ปู่ม่านย่าม่าน” นอกจากจะหวังพรที่จะมีความรักยืนยงยาวนานแล้ว ยังหวังถึงความมั่นคงมั่งคั่งในชีวิตรักหรือชีวิตสมรสอีกด้วย

 

สำหรับพญานาควัดภูมินทร์ เป็นประติมากรรมปูนปั้น พญานาค 2 ตน(เพศผู้ –เพศเมีย) ซึ่งช่างโบราณใช้ฝีมือสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างน่าทึ่ง เป็นนาคสะดุ้งลำตัวอวบอ้วน หน้าตาดูใจดี ดูมีชีวิตชีวา กำลังชูหัวสง่า ท่าทางดูเหมือนกำลังเลื้อยอยู่จริง(สังเกตได้จากช่วงอกต้นคอก่อนยกหัวขึ้นช่างเขาปั้นได้มีกล้ามอกดูละม้ายคล้ายงูใหญ่กำลังเลื้อยอยู่) เชื่อกันว่า คู่รักใดมาลอดท้องพญานาคทั้งสองจะรักกันยืนยาว หรือห่างกันไปแล้วจะกลับมารักกันใหม่ หรือถ้าใครได้ไปเดินลอดท้องพญานาคแล้ว จะได้กลับมาเยือนจังหวัดน่านอีกครั้ง (หรือหลายครั้ง) บ้างก็ว่าถ้าใครไร้คู่แล้วได้เดินลอดใต้ตัวพญานาคก็จะประสบพบเนื้อคู่ ส่วนบางคนเชื่อว่า ถ้าได้ลอดตัวพญานาคทั้ง 4 ช่องแล้ว จะเป็นทางรอดนำไปสู่หนทางหลุดพ้น

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ฟังประเด็นนี้ได้ในรายการจับประเด็นข่าว ทาง FM 102.75 MHz ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.00 น ถึง 18.00 น. เช่นเดิม พร้อมกระจายเสียงสดผ่านวิทยุออนไลน์ ช่องทาง http://112.121.151.133:8123/stream สามารถรับฟังได้ทั่วประเทศ – ทั่วโลก ดำเนินรายการและเจาะลึกข่าวร้อน ทันสถานการณ์ โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

 

ข่าวเข้ม ประเด็นร้อน ไม่ฟัง ไม่รู้ แล้วจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง

 

/////

 

ติดตามสกู๊ปพิเศษ เรื่อง “ศึกเกลือเมืองน่าน” 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=6700205123371738&set=a.140039582721691&notif_id=1696473669739036&notif_t=feedback_reaction_generic&ref=notif

คลิกอ่านข่าว – ภาพทั้งหมด ที่เพจลิ้งด้านล่าง

 

https://www.facebook.com/peamsak/posts/7187446351314277?notif_id=1707724377920246&notif_t=v

ideo_processed&ref=notif 

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.