พลโทอานนท์ เพชรคำ หัวหน้าทำงานด้านกิจการพลเรือน ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ความพร้อมบรรเทาสาธารณภัยและภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

พลโทอานนท์ เพชรคำ หัวหน้าทำงานด้านกิจการพลเรือน ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ความพร้อมบรรเทาสาธารณภัยและภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 พลตรี สุชาติ พุ่มสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 35 ให้การต้อนรับ พลโทอานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงาน ด้านกิจการพลเรือน ในโอกาสตรวจเยี่ยมหน่วยบรรเทาสาธารณภัย และภาคี เครือข่ายในพื้นที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 35 พร้อมด้วยหน่วยทหารในพื้นที่ ประกอบด้วย กรมทหารม้าที่ 2 กองพันทหารม้าที่ 7 กรมทหารม้าที่ 2 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 20 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 21 โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก และหน่วยฝึกนักศึกษาทหาร มณฑลทหารบกที่ 35 และภาคีเครือข่ายที่ร่วมลงนาม MOU ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ป้องกันจังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลท่าเสา เทศบาลตำบลคุ้งตะเภา เทศบาลตำบลน้ำริต และเทศบาลตำบลงิ้วงาม ได้ร่วมมือในการเตรียมความพร้อมทั้งด้านกำลังพล ยานพาหนะ ยุทโธปกรณ์ ในการเตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อย่างทันท่วงที และเต็มกำลังความสามารถในการเตรียมความพร้อมในวันนี้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 35 ได้มีการทำฐานการเรียนรู้ จำนวน 4 ฐานการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะให้กับกำลังพลและภาคีเครือข่าย

ประกอบด้วย
1. สถานีกู้ชีพกู้ภัย การทำ CPR และการใช้เครื่อง AED
2. สถานีการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยเครื่องมือตัดถ่าง
3. การดับไฟป่า
4. การช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยทางน้ำ
ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 35 และภาคีเครือข่าย หวังว่า
ประชาชน จะอุ่นใจหลังจากเห็นความพร้อมและความตั้งใจของหน่วย ใน
การเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน ให้สมกับคำว่า ทหารเป็น
ที่พึ่งประชาชนในทุกโอกาส

ทั้งนี้ พลโทอานนท์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ทุกท่านคงทราบดีอยู่แล้วว่า มีสาธารณภัยเกิดขึ้นเป็นประจำ แม้ว่าสิ่งที่พวกเราไม่อยากให้
เกิดขึ้น แต่ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดที่สามารถจะกระทำได้ก็คือ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ควรทำอย่างไร จะทำให้ เกิดความเดือดร้อนหรือความเสียหายน้อยที่สุด วิธีนั้นก็คือ เราต้องเตรียมความพร้อมของเราในทุกๆด้าน ทั้งฝ่ายพลเรือน และฝ่ายทหาร ต้องประสานร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชน อย่างเต็มกำลังความสามารถ ทั้งด้านกำลังพล ยานพาหนะ และเครื่องมือที่มีอยู่ การตรวจความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัย ของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 35 ในวันนี้จึงเป็นการประกันว่ากำลังพล ยานพาหนะยุทโธปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 35 มีอยู่นั้นมีความพร้อมเสมอ ที่จะให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และพร้อมให้การสนับสนุนส่วนราชการในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อเกิดเหตุสาธารณภัย ขึ้นมาจริงๆ พวกเราจะสามารถร่วมมือ ร่วมใจปฏิบัติภารกิจได้ พร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ โดยไม่ต้อง ได้เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติ รวมทั้งการติดตามข่าวสาร การรายงานสภาพอากาศ สถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ และมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจว่าทหารอยู่เคียงข้างพี่ น้องประชาชนเสมอ เมื่อได้รับความเดือดร้อน และขอให้กำลังพลทุกนายรักษาสุขภาพกาย สุขภาพใจ ให้พร้อมปฏิบัติหน้าที่บรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนต่อไป

เอนก ธรรมใจ
รายงาน

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.