รัฐบาลประกาศหยุดยาว 5 วัน นายกฯ สุรพล ยันสงกรานต์น่านยึด “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” ลูกหลานกลับบ้านเน้นเรื่องมงคล “ตานขันข้าวคนเฒ่า” – “สูมาการาวะ” ฯลฯ

 

รัฐบาลประกาศหยุดยาว 5 วัน นายกฯ สุรพล ยันสงกรานต์น่านยึด “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” ลูกหลานกลับบ้านเน้นเรื่องมงคล “ตานขันข้าวคนเฒ่า” – “สูมาการาวะ” ฯลฯ

 

“สุรพล เธียรสูตร” นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ยืนยันสงกรานต์เมืองน่าน ปฏิบัติตามฮีตฮอยหรือประเพณีของคนเมืองเหนือล้านนาตะวันออก “สูมาคาราวะ” ผู้สูงอายุเป็นหลัก ชี้เดือนมีนาคม ถึงเมษายนเป็นช่วง “ดาวน์ซีซั่น” ที่บรรยากาศของเมืองรองมีอุปสรรคต่างๆ ไม่เหมาะกับการท่องเที่ยว จะกลับมาฟื้นอีกทีช่วงสงกรานต์ จากนั้น ฤดูฝนก็ยังพอขายด้ากพื้นที่ต่างๆ เริ่มเขียวและหมอกควันไฟป่าจางลง 

 

โดยวันมหาสงกรานต์ปี 2567นี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 เมษายน เวลา 22 นาฬิกา 17 นาที 24 วินาที จันทรคติตรงกับวันเสาร์ ขึ้น ๕ ค่ำ เดือนห้า(๕) ปีมะโรง ซึ่งนางสงกรานต์นามว่า นางมโหธรเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จนอนลืมตา มาเหนือหลังมยุรา (นกยูง) เป็นพาหนะ เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ อังคาร เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 300 ห่า ตกในเขาจักรวาล 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 90 ห่า ตกในมหาสมุทร 60 ห่า และตกในโลกมนุษย์ 30 ห่า เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีตุล ชื่อวาโย (ธาตุลม) น้ำพอประมาณ พายุจัด

 

เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีนี้ นาคราชให้น้ำ 7 ตัว ทำนายว่า ฝนแล้ง เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแลฯ

 

สำหรับวันเถลิงศก ตรงกับวันอังคารที่ 16 เมษายน เวลา 2 นาฬิกา 15 นาที 0 วินาที จันทรคติ ตรงกับ วันจันทร์ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือนห้า(๕) ปีมะโรง

 

กิจกรรมที่ชาวไทยล้านนาปฏิบัติกันในวันสงกรานต์ เริ่มจากวันแรก ชาวบ้านจะตื่นตั้งแต่เช้าตรู่ มีการจุดสะโป้กไล่สิ่งอวมงคล และทุกคนจะช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน ชำระร่างกายสระผมให้สะอาด นำผ้าห่ม หมอน มุ้งออกไปซัก ทำจิตใจให้ผ่องใส เมื่อเสร็จแล้วผู้คนจะนิยมไปเที่ยวแอ่วปีใหม่ตามที่ต่างๆ

 

วันที่สอง คือวันขนทราย หรือเรียกว่า “วันเน่า” หรือวันเนาว์ ผู้คนจะไม่ด่าทอหรือทำสิ่งที่ไม่เป็นมงคล และออกจากบ้านแต่เช้า เพื่อไปจ่ายตลาดเตรียมทำอาหารไว้ทำบุญถวายพระในวันรุ่งขึ้น ส่วนช่วงบ่ายเป็นการขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย ตกแต่งด้วยธงริ้วสีต่างๆ ธงนี้ชาวล้านนาเรียกว่า “ตุง” ทำด้วยกระดาษสี ตัดเป็นรูปสามเหลี่ยมชายธงและรูปต่างๆ ติดปลายไม้สำหรับปักบริเวณที่ก่อเจดีย์ทราย นอกจากนี้ ยังนิยมเล่นน้ำกันวันนี้อีกด้วย

         

วันที่สาม “วันเถลิงศก” หรือวันพญาวัน คือวันขึ้นปีใหม่เปลี่ยนปีศักราช ช่วงเช้าทำบุญ “ทานขันข้าว” ที่วัด ให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และเมื่อเสร็จจากการทำบุญที่วัด จะเตรียมสำรับอาหารไปมอบให้ผู้ใหญ่ที่เคารพเพื่อขอพรคือการ “ตานขันข้าวคนเฒ่า” ส่วนช่วงบ่ายนั้น จะเป็นการรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส เพื่อเป็นการขอขมาลาโทษในสิ่งที่เคยล่วงเกิน วันพญาวันถือเป็นวันที่ดีที่สุดของปี จึงมักประกอบพิธีมงคลกันในวันนี้ เช่น การขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น

         

ประเพณีสงกรานต์แบบชาวล้านนายังมีต่อถึงวันที่สี่คือ “วันปากปี” โดยวันนี้ยังคงเป็นวันที่มีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และมีความเชื่อเรื่องการรับประทานแกงขนุน จะทำให้มีผู้ค้ำหนุนชีวิตให้เจริญ ส่วนวันที่ห้าคือ “วันปากเดือน” มีการประกอบพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ เช่น สะเดาะเคราะห์ ส่งเคราะห์ และบูชาเทียน เป็นต้น

 

สายเที่ยวหนีความร้อนต้องเลือก! หยุดยาวเดือนเมษายนมี 2 ช่วง ทั้งหยุดช่วงวันจักรี 3 วันติด และมติ ครม. เคาะหยุดยาวสงกรานต์ 5 วันรวด พักผ่อนให้เต็มที่แล้วมาลุยงานกันต่อเต็มพลัง! โดยวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 : วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ วันจันทร์ที่ 8 เม.ย.2567 : ชดเชยวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรี ส่วนระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2567 หรือวันศุกร์ – วันวันจันทร์ เป็นวันสงกรานต์ และวันอังคารที่ 16 เมษายน 2567 : ชดเชยวันสงกรานต์

 

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 คือวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2567 ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้วันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2567 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน ทำให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีวันหยุดราชการและวันหยุดธนาคารรวมกันถึง 5 วันเต็ม ทั้งนี้ วันหยุดธนาคารรวม 5 วัน เป็นสาขาที่ตั้งภายนอกห้างสรรพสินค้า ส่วนสาขาธนาคารที่ตั้งในห้างสรรพสินค้า หรือเปิดบริการตลอด 7 วัน จะมีการกำหนดวันหยุด วันเปิดและปิดทำการอีกครั้ง

 

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ให้เพิ่มวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้เกิดการกระจายตัวและความคล่องตัวในการเดินทางของประชาชนในช่วงสงกรานต์ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ภาคบริการ และเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาแล้ว เห็นสมควรให้เพิ่มวันหยุดทำการของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นกรณีพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2567 เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

 

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ฟังประเด็นนี้ได้ในรายการจับประเด็นข่าว ทาง FM 102.75 MHz ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.00 น ถึง 18.00 น. เช่นเดิม พร้อมกระจายเสียงสดผ่านวิทยุออนไลน์ ช่องทาง http://112.121.151.133:8123/stream สามารถรับฟังได้ทั่วประเทศ – ทั่วโลก ดำเนินรายการและเจาะลึกข่าวร้อน ทันสถานการณ์ โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

 

ข่าวเข้ม ประเด็นร้อน ไม่ฟัง ไม่รู้ แล้วจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง

ขอบคุณเครดิตภาพข่าว//สำนักข่าวภูมิภาค

 

ติดตามสกู๊ปพิเศษ เรื่อง “ศึกเกลือเมืองน่าน” 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=6700205123371738&set=a.140039582721691&notif_id=1696473669739036&notif_t=feedback_reaction_generic&ref=notif

 

คลิกอ่านข่าว – ภาพทั้งหมด ที่เพจลิ้งด้านล่าง

 

https://www.facebook.com/peamsak/posts/7222668557792056?notif_id=170850171458360

5&notif_t=video_processed&ref=notif 

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.