นายกฯชัยศิรินำเครือข่ายชุมชนฯกลุ่ม ๓/หน่วยงานกรมชลฯเสวนาเพิ่มประโยชน์คลองฯผาจุก

นายกฯชัยศิรินำเครือข่ายชุมชนฯกลุ่ม ๓/หน่วยงานกรมชลฯเสวนาเพิ่มประโยชน์คลองฯผาจุก

     จัดการน้ำแม่พร่องยั่งยืนเชื่อมหนองนาเกลือ/มติเดินหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยปู่แจ้-ซำผักหนาม

วันพุธที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ณ.ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลชัยจุมพล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เครือข่ายชุมชนคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาฯเขื่อนฯผาจุกร่วมกับ อบต.ชัยจุมพลได้จัดเวทีเสวนา”การเพิ่มพื้นที่รับประโยชน์จากคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาและบริหารจัดการน้ำคลองแม่พร่องอย่างยั่งยืน” โดยนายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายกฯอบจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเวทีเสวนา และนางชลิฏา จันคุ้ม นายก อบต.ชัยจุมพล กล่าวต้อนรับ ซึ่งมี ผู้แทนโครงการชลประทานอุตรดิตถ์/ผู้แทนสำนักก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ ๓/ผู้แทนโครงการส่งน้ำบำรุงรักษาผาจุก/เครือข่ายท้องถิ่นเทศบาลตำบลพระเสด็จ/เครือข่ายองค์การบริหารส่วนตำบลชัยจุมพล/คุณคำนวณ เหมาะประสิทธิ์ /ผู้แทน สส.รวี เล็กอุทัย /กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน/ส.อบต./ราษฏรตำบลชัยจุมพล เข้าร่วมเวทีเสวนา

   ร้อยตรีทรวง นาพันธ์ นายก ทต.งิ้วงาม แลกเปลี่ยนการบริหารจัดการน้ำชุมชน ย้ำท้องถิ่น-ท้องที่ ต้องรู้จักภูมิประเทศ/ความเชื่อมโยงเครือข่ายน้ำต้องมองภาพรวมและทำแผนแก้ไขปัญหาทั้งระบบเสนอของบประมาณไม่ว่าจะเป็น ของ ท้องถิ่นเอง/อบจ./กรมชลฯ/จังหวัด/และหน่วยอื่นๆ 

   ผู้แทนสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ ๓ ได้ชี้แจงความคืบหน้าการก่อสร้างคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาว่า ตั้งเป้าหมายแล้วเสร็จภายในปี ๒๕๗๐ และต้องส่งน้ำได้ภายในปี๖๗-๖๘ อย่างน้อย ๑๒ กม.คือถึงถนนสี่เลนสาย ๑๑(อุตรดิตถ์-แพร่)ส่วนคลองสายซอยที่กำลังดำเนินการตั้งเป้าแล้วเสร็จในปี ๒๕๗๑ มีพื้นที่ส่งน้ำ ๑๒๐,๗๐๐ ไร่/ส่วนการติดตามข้อเสนอเพิ่มเติมการก่อสร้างซึ่งเครือข่ายชุมชนฯตามหนังสือที่ กษ.๐๓๓๐.๐๗/๑๐๕ สำนักงานก่อสร้าง ๔ ลงวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๔ ผู้แทนสำนักก่อสร้างฯ๓ และผู้แทนเครือข่ายชุมชนฯได้รับข้อมูลเพื่อประสานภายในหน่วยงานและระดับพื้นที่ให้ได้ข้อสรุปภายในต้นเดือนมีนาคม๖๗ให้ทันการยื่นแก้ไขแบบและจัดทำแผนของสำนักฯก่อสร้างขนาดใหญ่ที่๓ /ผู้แทนสำนักฯก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ ๓ ได้รับทราบปัญหาการก่อสร้างในพื้นที่ตำบลชัยจุมพลและพื้นที่ทต.พระเสด็จ เช่น คลองขวางทางน้ำเกิดน้ำท่วม/ขอเพิ่มเติมคลองระบายข้างคลองส่งน้ำ/ขอเพิ่มขนาดสะพานให้ได้มาตรฐาน 

  ผู้แทนโครงการส่งน้ำบำรุงรักษาผาจุก ได้ชี้แจงแผนการบริหารจัดการน้ำได้ชี้แจงแผนงานตั้งสถานีสูบน้ำจากคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา กม. ๒๕ เศษ(ห้วยมะโอ)โดยวางท่อขนาด .๗๐ ม.ระยะทาง ๑๕ กม.ไปลงฝายห้วยใต้ ต.แม่พลู ที่ระดับความสูง ๖๑ เมตร ปล่อยน้ำลงมาฝายเด่นอ้าย/ฝายหลวงตามลำดับ/มีจุดปล่อยเติมน้ำเป็นช่วงและพักน้ำที่สระใหญ่ หมู่ ๙ ต.ฝายหลวง และมีท่อแยกส่งน้ำไป ๓ จุด คือ สระหม่อนนางแหลม/ฝายนาโป่ง/และหนองนาเกลือ โดยสร้างอาคารอัดน้ำกลางคลองส่งน้ำฯฝั่งขวาที่ กม. ๒๖ /มีการขุดลอกคลองแม่พร่องจากฝายห้วยใต้ถึงฝายน้ำล้นห้วยน้ำใสยาว ๑๔.๕ กม.มีการปรับปรุงฝายแม่อิน/ฝายจอมแจ้ง/ฝายน้ำล้นห้วยน้ำใส

  เครือข่ายชุมชนฯสะท้อนปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ตำบลทุ่งยั้ง ผู้แทนโครงการส่งน้ำฯผาจุก ได้เสนอแนวทางพัฒนาตัดยอดน้ำผ่านคลองพระสวัสดิ์ลงแม่น้ำน่านที่บึงช่อ อ.พิชัย ซึ่งจะจัดทำแผนทั้งระบบนำเสนอคณะอนุทรัพยากรน้ำจังหวัดฯต่อไป

 เครือข่ายชุมชนฯได้นำเสนอแนวทางกักเก็บน้ำจากเทือกเขาโดยการสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ ๒ จุด คือ การสร้างแก้มลิงเด่นปู้แจ้และ ห้วยซำผักหนาม เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์และ สปก. ซึ่งจะสามารถเก็บน้ำฝนจากเทือกเขาได้หลายล้าน ลบ.ม. ซึ่งแก้มลิงเด่นปู่แจ้ทางหน่วยงานกรมชลประทาน สำรวจออกแบบไว้แล้ว

  นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายกฯอบจ.อุตรดิตถ์ ประธานเวทีเสวนา ได้สนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบเมกกะโปรเจกต์คือแก้ทั้งระบบ/และย้ำความสำคัญของผู้นำท้องถิ่นท้องต้องให้ความสนใจและร่วมมือกันเพราะไม่มีใครรู้จักพื้นที่หรือปัญหาต่างๆดีเท่าเจ้าของพื้นที่คลองแม่พร่องมีความเชื่อมโยงหลายตำบลตั้งแต่ แม่พลู/ฝายหลวง/ชัยจุมพล/ทุ่งยั้ง/ไผ่ล้อม/รวมทั้งบึงมาย ถึงบึงช่อ ต้องพูดคุยกันทั้งระบบ/โครงการหลายเรื่องต้องทำด้วยกัน ทั้งหมดต้องอาศัยผู้นำท้องถิ่น/ท้องที่เป็นหลัก

  ท้ายสุดเวทีเสวนาได้มีมติร่วมกัน ๒ ประเด็น หนึ่ง ขอให้หน่วยงานกรมชลประทาน ดำเนินการต่อยอดสถานีสูบน้ำ กม.๒๕ เศษคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา (ห้วยมะโอ)ให้มีท่อส่งน้ำเติมหนองนาเกลือเป็นน้ำต้นทุนลุ่มน้ำคลองแม่พร่อง สอง ขอให้เครือข่ายชุมชนฯมีคณะทำงานสร้างความเข้าใจ/ร่วมมือ/ประชาคมของท้องถิ่น/ท้องที่/ราษฏรพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการก่อสร้างแก้มลิงห้วยปู่แจ้และห้วยซำผักหนาม คือตำบลชัยจุมพล/ตำบลทุ่งยั้ง/ตำบลด่านแม่คำมัน เพื่อผลักดันโครงการตามขั้นตอนต่อไป

ขอบคุณเครดิตภาพข่าว//ข่าวภูมิภาค

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.