“รบ.เศรษฐา” ปลุก “น่าน.. เมืองมรดกโลก 1 ใน 8 วิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนคู่หลวงพระบาง พร้อมอัพเกรดสนามบินนครน่าน เรียกแขกนานาชาติ

“รบ.เศรษฐา” ปลุก “น่าน.. เมืองมรดกโลก 1 ใน 8 วิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนคู่หลวงพระบาง พร้อมอัพเกรดสนามบินนครน่าน เรียกแขกนานาชาติ

 

รายการจับประเด็นข่าวเจาะลึก ฝันใหญ่รัฐบาลเศรษฐา เริ่มจาก “สุรพล เธียรสูตร” นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ต้นตำรับ “เมืองเก่าที่มีชีวิต” แสดงความเห็นกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงวิสัยทัศน์ในงาน Ignite Thailand ผลักดันจังหวัดน่าน เพื่อเชื่อมการเดินทาง และเป็นเมืองมรดกโลกคู่ขนานกับหลวงพระบาง สปป.ลาว หลังจากนั้นนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานประชุมภาคราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับ และจะนำเสนอโครงการในเวทีประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ที่จังหวัดพะเยา เร็วๆ นี้ 

 

โดยนายชัยนรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ระบุ ขณะนี้ในพื้นที่น่านมีความตื่นตัวกันสูง ทั้งประชาชนชาวน่านที่มีความตื่นเต้น ที่จะพัฒนาจังหวัดน่านให้เกิดความโดดเด่น มีศักยภาพ มีความพร้อมมากยิ่งขึ้นที่จะนำไปสู่เมืองมรดกโลก และได้เตรียมความพร้อมดังกล่าวเป็นอย่างมาก ตามแนวทางที่ทางนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย ได้แสดงวิสัยทัศน์ในงานแถลงวิสัยทัศน์ประเทศไทย “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยเป็นหนึ่ง

 

อย่างไรก็ตาม ชาวน่านส่วนหนึ่งยังสงสัยว่า โครงการผลักดันให้น่านเป็นเมืองมรดกโลกนั้น จะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากที่ผ่านมา เคยมีความพยายามเรื่องนี้มาแล้วในยุคที่ นายปริญญา ปานทอง ต่อเนื่องถึง นายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เมื่อพ.ศ.2550 ที่ผ่านมา ขณะนั้น นายสโรช รัตนมาศ หัวหน้าวัฒนธรรมจังหวัดน่าน ได้หารือกับ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ระหว่างเดินทางตรวจเยี่ยมโครงการศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน บ้านบ่อสวก อ.เมืองน่าน ว่า คณะกรรมการดำเนินงานโครงการมรดกน่านสู่มรดกโลก เตรียมเสนอต่อยูเนสโกอีกครั้ง จากที่เสนอไปครั้งก่อน แต่ได้หยุดชะงักไปหลายปี และยังไม่มีความคืบหน้า 

 

เนื่องจากใจกลางเมืองน่านมีความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมไม่มาก มีสถาปัตยกรรมล้านนา วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร วัดภูมินทร์ วัดหัวข่วง บ้านเรือนไม้ของเจ้านายจำนวนมาก ที่ชาวน่านเรียกว่า คุ้มหลวง มีอาคารจำกัดความสูงไม่เกิน 3-5 ชั้น ควบคุมแหล่งบันเทิงไม่ให้เปิดในพื้นที่อนุรักษ์ อีกทั้งได้ของบประมาณจากรัฐบาลในการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน (ปัจจุบันคืบหน้าไปหลายสายแล้ว) การรื้อสถานราชการบางแห่งเพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย คาดว่าต้องใช้เวลาหลายปี

 

สำหรับ ความเห็นของนายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านขณะนั้น ระบุถึงการเสนอชื่อเมืองน่านเก่าเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมนั้น นายปองพล อดิเรกสาร ได้เคยแนะให้เปลี่ยนชื่อเป็น “มรดกวัฒนธรรมล้านนา” เนื่องจากเห็นวัตถุประสงค์ไม่แตกต่างจากที่เสนอให้เป็นมรดกโลกมากนัก ทั้งเป็นการรักษาเอกลักษณ์ของเมืองโบราณล้านนาไว้อีกด้วย หากเสนอเป็นมรดกโลกต้องปรับเปลี่ยนส่วนราชการ บ้านเรือน อาคาร ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของยูเนสโก้ ที่ยุ่งยากและใช้งบประมาณมหาศาล 

 

วันที่ 1 มีนาคม 2567 ฟังประเด็นนี้ได้ในรายการจับประเด็นข่าว ทาง FM 102.75 MHz ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.00 น ถึง 18.00 น. เช่นเดิม พร้อมกระจายเสียงสดผ่านวิทยุออนไลน์ ช่องทาง http://112.121.151.133:8123/stream สามารถรับฟังได้ทั่วประเทศ – ทั่วโลก ดำเนินรายการและเจาะลึกข่าวร้อน ทันสถานการณ์ โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

 

ข่าวเข้ม ประเด็นร้อน ไม่ฟัง ไม่รู้ แล้วจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง

ขอบคุณเครดิตภาพข่าว//ข่าวภูมิภาค

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.