เครือข่ายชุมชนคลองยม-คลองด่านฯ/สำนักก่อสร้างฯที่๔ / ชป.สุโขทัย ประชุมร่วมขับเคลื่อนคลองลอยฯผาจุกฯ/บริหารจัดการน้ำยม-น่านตอนบนอย่างยั่งยืน

เครือข่ายชุมชนคลองยม-คลองด่านฯ/สำนักก่อสร้างฯที่๔ / ชป.สุโขทัย
ประชุมร่วมขับเคลื่อนคลองลอยฯผาจุกฯ/บริหารจัดการน้ำยม-น่านตอนบนอย่างยั่งยืน


เมื่อวันอังคารที่ ๕ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ.ห้องประชุมสำนักงานก่อสร้าง บริษัทเทิดไท บ้านวังแร่ ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดยนายไพฑูรย์ กุลไทย ผอ.สำนักก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ ๔ เป็นประธานที่ประชุม / และนายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผอ.โครงการชลประทานสุโขทัย /นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกุล สส.สุโขทัย เขต ๔ /นายสมาน สาสิงห์ ส.อบจ.สุโขทัย เขต อ.ศรีนคร คณะทำงานเครือข่ายชุมชนคลองยม-คลองด่านแม่คำมัน/ผู้แทนท้องถิ่น-ท้องที่ พื้นที่ต.นครเดิฐ,ต.น้ำขุม,ต.ศรีนคร อ.ศรีนครต.ดงคู่ อ.ศรีสัชนาลัย ,ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เข้าร่วมประชุม


ที่ประชุมร่วมแลกเปลี่ยนถอดบทเรียนการทำงานของเครือข่ายชุมชนฯร่วมกับหน่วยงานกรมชลประทานและภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่ ๒๕๕๖ และหารือแนวทางเตรียมความพร้อมโครงการการขยายคลองส่งน้ำจากคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาฯเขื่อนฯผาจุก สู่ อ.ศรีสัชนาลัย-อ.ศรีนคร อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัยซึ่งทางสำนักฯ๔ ชี้แจงว่าคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาในความรับผิดชอบของสำนักก่อสร้าง ฯ๓ มีกำหนดก่อสร้างส่งน้ำในปี ๒๕๗๐ ในส่วนคลองลอยส่วนขยายอยู่ในความรับผิดชอบสำนักก่อสร้างฯ๔ ยืนยันเร่งดำเนินการให้มีการสำรวจออกแบบเพื่อการก่อสร้างในปี ๒๕๖๘ และแล้วเสร็จส่งน้ำได้ในปี ๒๕๗๓ ส่วนความกังวลค่ากระแสไฟฟ้าสูบน้ำ mc 1 และ mc2 ที่ประชุมเสนอให้ออกแบบใช้พลังงานแสงอาทิตย์คู่ขนานกับพลังงานไฟฟ้าสูบน้ำด้วยเพื่อลดต้นทุนในอนาคต
ที่ประชุมได้หารือการบริหารจัดการน้ำรอยต่อลุ่มน้ำยม-น่าน ตอนบน อย่างยั่งยืน ได้ร่วมพิจารณาแนวทางนำน้ำจากคลองพระสวัสดิ์และคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาลงสู่คลองยม ใน ๓ จุด หนึ่ง การขุดลอกคลองพระสวัสดิ์-คลองยมกม.๐-กม.๓ (คลองร้องฝิ่น)ตามแผนงานการระบายน้ำโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกระบายน้ำแก้มลิงบึงมาย/ทุ่งสามขา แก้ปัญหาน้ำท่วมที่ประชุมสรุปเสนอสำนักก่อสร้าง ๓ เร่งดำเนินการ โดยผู้แทนท้องถิ่นท้องที่ตำบลน้ำขุมรับประสานการเวนคืนที่ดินกับราษฏร สอง ขอให้มีการวางท่อรับน้ำจากคลองสายใหญ่ฝั่งขวาที่ กม. ๕๓ ลงคลองยม ซึ่งโครงการชลประทานสุโขทัยรับวางแผนดำเนินการ สาม การสร้างอาคารรองรับตัดน้ำจากคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา กม. ๖๐ ลง คลองยม ที่ประชุมสรุปเสนอให้สำนักก่อสร้าง ๓ ดำเนินการ ส่วนการสร้าง ปตร.กักเก็บยกระดับน้ำคลองยม เป็นช่วงๆ โครงการชลประทานสุโขทัยรับวางแผนดำเนินการ เพื่อให้คลองยมสามารถมีน้ำต้นทุนและยกระดับกระจายน้ำสู่เครือข่าย/แหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น คลองยม-คลองกล้วย /บึงสวย/หนองกระเบื้อง/บึงผัก โขม/คลองขิง/คลองไผ่ตะล่อม/หนองใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ ต.นครเดิฐ/ต.ท่าชัย/ต.น้ำขุม/ต.คลองยาง/ต.ศรีนคร


ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาการพัฒนาเครือข่ายน้ำ/แหล่งน้ำธรรมชาติ ต่อยอดรองรับคลองส่งน้ำฯเขื่อนฯผาจุก ในพื้นที่ ต.ดงคู่ โดยยืนยันแนวทางการขอให้การก่อสร้างคลองลอยใช้ดินจากสระหลวงหมู่ ๓ ต.ดงคู่ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ ๖๐ ไร่ เป็นแหล่งน้ำต้นทุนและตั้งสถานีสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์วางท่อขึ้นไปเลียบถนนหลวงสาย ศรีสัช-อุตรดิตถ์ เพื่อปล่อยน้ำลงสู่คลองธรรมชาติหล่อเลี้ยงพื้นที่ ต.ดงคู่ตอนบน โดยที่ประชุมได้รับทราบการขับเคลื่อนแผนงานพัฒนาสระหลวงหมู่ ๓ และหมู่ ๒ ต.ดงคู่พร้อมระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ของกรมทรัพยากรน้ำ และได้ตกลงให้มีการขับเคลื่อนคู่ขนานและปรับไปตามสถานการณ์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับราษฏร


ที่ประชุมรับทราบการขับเคลื่อนพัฒนาลำน้ำยม มีแผนงานสร้าง ปตร.ในลำน้ำยมหลายแห่ง โดยเฉพาะ ปตร.คลองวังยายมาก ซึ่งสามารถตัดยอดน้ำหลากเข้าสู่พื้นที่การเกษตร/แหล่งน้ำ/แก้มลิงธรรมชาติลดปริมาณน้ำผ่านหาดสะพานจันทร์และเพิ่มน้ำต้นทุนให้กับพื้นที่ โดยมีข้อเสนอในการขุดลอกคลองยมและเครือข่ายคลองธรรมชาติ ให้มีความเชื่อมโยงกันและเพิ่มประสิทธิภาพการระบาย/กักเก็บน้ำ ซึ่งที่ประชุมขอให้ช่วยกันสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรเพราะมีการบุกรุกแนวคลองทำการเพาะปลูกซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานพัฒนากับเกษตรกร
ที่ประชุมสร้างความเข้าใจร่วมกันแนวทางบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนว่า การสร้าง ปตร.วังยายมาก/ปตร.วัดโบสถ์และ ปตร.เชียงชื่น จะสามารถยกระดับ/ส่งน้ำเข้าสู่พื้นที่รอยต่อลุ่มน้ำยม-น่านตอนบนผ่าน คลองแม่รากและคลองวังยายมาก ฯลฯ เป็นการเพิ่มน้ำต้นทุนจากลำน้ำยมให้กับพื้นที่ ต.บ้านตึก/ต.หาดเสี้ยว/ต.ป่างิ้ว/ต.หนองอ้อ/ต.ท่าชัย/ต.ดงคู่/ต.นครเดิฐ/น้ำขุม/ต.คลองยาง/ต.ศรีนคร ลดการพึ่งพาน้ำจากลำน้ำน่านผ่านคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาฯเขื่อนฯผาจุก ซึ่งที่ประชุมเสนอให้มีการพัฒนาคู่ขนานกันไปเพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่ส่วนการจัดการน้ำขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริง

ทีมข่าวภูมิภาค

รายงาน

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.