พิษณุโลก-เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาคีเครือข่ายนักศึกษาสุขภาพจิต Mental lnfluence Team เขตสุขภาพที่ 2

พิษณุโลก-เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาคีเครือข่ายนักศึกษาสุขภาพจิต Mental lnfluence Team เขตสุขภาพที่ 2

วันที่ 13 มีนาคม 2567 ณ.โรงแรมดิอิมพีเรียล โฮเทลแอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายแพทย์ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตเป็นประธานเปิดงานการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาคีเครือข่ายนักสื่อสารสุขภาพจิต : Mental Influence Team เขตสุขภาพที่ 2 ระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 มีนาคม 2567
โดยมีนายแพทย์ภาณุ คูวุฒยากร
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก นายแพทย์ภาณุ คูวุฒยากร
นายชูพงษ์ สังข์ผลิพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่2 นางสาวประภาศรี ปัญญาวชิรชัย รองผู้อำนวยการสำนักความรอบรู้สุขภาพจิต นายณัฐวัฒน์ ราชประสิทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสื่อมวลชนสุขภาพจิตและภาคีเครือข่ายนักสื่อสารสุขภาพจิตจากจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย ตาก จำนวน 70 คนในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาคีเครือข่ายนักสื่อสารสุขภาพจิต : เป็นสภาพที่ 2 ที่เกิดขึ้นในระยะ 3-4 ปีได้สร้างความเสียหายให้กับประชาชนทั้งทางกายและทางใจซึ่งการที่ประเทศไทยก้าวผ่านอุตสาหกรรมต่างๆมาได้ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่บุคลากรทุกระดับมีเป้าหมายในการที่จะช่วยเหลือและดูแลตนเองพร้อมที่จะเป็นเพื่อนและช่วยเหลือให้ก้าวข้ามสถานการณ์ที่ยากลำบากไปด้วยกัน สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าสังคมมีความต้องการที่จะเข้าถึงเรื่องของสุขภาพจิตที่เพิ่มมากขึ้น
จากการสื่อสารที่รวดเร็วและไร้พรมแดน สถานการณ์ความรุนแรงวิกฤตสุขภาพจิตสามารถแพร่กระจายได้ในวงกว้าง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวสามารถส่งผลกระทบได้ทั้งทางบวกและทางลบ หากขาดการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การดำเนินงานสื่อสารในสถานการณ์วิกฤตเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในการชะลอเรื่องร้ายและกระจายข่าวดีการพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายสื่อสารมวลชนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง
กรมสุขภาพจิตด้วยสำนักงานความรอบรู้สุขภาพจิตได้ดำเนินการพัฒนาเครือข่ายเพื่อการสื่อสารสุขภาพจิตตั้งแต่ปีพ.ศ. 2566ได้มีหน่วยงานพื้นที่ระดับจังหวัดและอำเภอของกรมประชาสัมพันธ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม และสื่อท้องถิ่น ร่วมเป็นเครือข่ายกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และเกิดกลไกการสื่อสารเพื่อลดปัญหาวิกฤตสุขภาพจิต สำนักงานความรอบรู้สุขภาพจิตจึงจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติพัฒนาภาคีเครือข่ายนักศึกษาสุขภาพจิต: Mental lnfluence Team (ทีม2)โดยมุ่งหวังให้เกิดการสร้างคาวีและการสื่อสารสถานการณ์วิกฤตในระดับพื้นที่ เพื่อลดปัญหาวิกฤตสุขภาพจิต และเกิดความรอบรู้ด้านสุขภาพจิตจากการสื่อสารที่เชื่อถือได้และเป็นปัจจุบันเกิดกลไกในการพัฒนาเครือข่ายที่ยั่งยืน โดยวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะในการคัดเลือก เข้าถึง และสร้างสรรค์สื่อเพื่อการสื่อสารและส่งเสริมสุขภาพจิตมีทักษะการสื่อสารในสถานการณ์วิกฤตในระดับพื้นที่และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสื่อสารสุขภาพจิต
ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคณะวิทยากรจากกรมสุขภาพจิต ผู้อำนวยการสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวออนไลน์ Hfocusลองพูดหน่วยการกองบริหารระบบบริการสุขภาพจิต โดยผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้
ประกอบด้วย บุคลากรที่รับผิดชอบงานด้านการสื่อสาร สังกัดกรมประชาสัมพันธ์ บุคลากรที่รับผิดชอบงานด้านวิกิจสุขภาพจิตในระดับจังหวัด บุคลากรที่รับผิดชอบงานด้านการสื่อสารและงานด้านวิกฤตสุขภาพจิตในสังกัดกรมสุขภาพจิต สื่อมวลชนท้องถิ่นภาคีเครือข่ายสื่อสารสร้างสรรค์วิทยากรและคณะทำงานกว่า 60 ท่าน

#ราธาฏ์ มุสิกบุญเลิศ//ถ่ายภาพ

#อนุศักดิ์  อาบสุวรรณ์ //รายงาน

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.