อุตรดิตถ์ – พ่อเมืองพิชัย เปิดงานบ้านเกิดท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ประจำปี 2567

อุตรดิตถ์ – พ่อเมืองพิชัย เปิดงานบ้านเกิดท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ประจำปี 2567


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 18.00 น ของวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 ณบริเวณอนุสรณ์สถานบ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก บ้านห้วยคา หมู่ที่ 9 ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ จากการนำของนายสุรศักดิ์ วงษ์ตั้ง นายอำเภอพิชัย นางมัชฌิมา วงศ์ตั้ง ที่ปรึกษากิ่งกาชาดอำเภอพิชัย พระราชวชิรากร (นิพนธ์ ปญฺญาสาโร) วัดท่าไม้เหนือ อำเภอพิชัย เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ นายรวี เล็กอุทัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยเขต 3 และนายวารุจ ศิริวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย เขต 2 ตลอดจนเจ้าหน้าที่และหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคอยให้การต้อนรับ
นายศิริวัฒน์ บุบผาเจริญ ผวจ.นายไพศาล ภูริสัตย์ รองประธานสภา อบจ. นายพิศาล ปั่นวงศ์ก่อ ส.อบจ.อ.พิชัย นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัด ดร.รดี ธนารักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ พร้อมคณะ


ทั้งนี้นายสุรศักดิ์ วงษ์ตั้ง นายอำเภอพิชัย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พระยาพิชัยดาบหัก มีถิ่นกำเนิดที่บ้านห้วยคา อำเภอพิชัยจังหวัดอุตรดิตถ์ ต่อมาได้รับราชการจนเป็นทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเป็นวีรบุรุษร่วมกอบกู้เอกราชของชาติไทย ด้วยความกล้าหาญ และเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง โดยต่อสู้
กับข้าศึกแบบตะลุมบอนจนดาบในมือหัก เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2315 เมื่อ 253 ปีที่ผ่านมา
และต่อมาประชาชนชาวอำเภอพิชัยได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์ของท่านขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานที่ เกิดของพระยาพิชัยดาบหัก เพื่อเป็นเกียรติประวัติในความกล้าหาญรักชาติ เสียสละของพระยาพิชัยดาบหัก ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเชิดชูวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหัก และการอนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอพิชัยและจังหวัดอุตรดิตถ์


โดยกำหนดจัดงานขึ้นระหว่าง วันที่ 7-9 เมษายน 2567 รวม 3 วัน 3 คืนภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การชกมวยไทย, การประกวดไก่พื้นเมือง, การประกวดอาหารพื้นถิ่น, การประกวดผลไม้และพืชผลทางการเกษตร, การประกวดการเต้นบาร์สโลบ, การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง To Be Number One, การประกวดร้องเพลงท้องที่ท้องถิ่นเสียงทอง, การประกวดธิดาและขุนศึกคู่ใจพระยาพิชัยดาบหัก, การจัดแสดงของดีประจำตำบลและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนอำเภอพิชัย ทุกภาคส่วน

หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวเปิดงานทำพิธีมอบถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่นำไก่ชนมาประกวดพร้อมกันนี้ ผวจ.นอภ.พิชัยและคณะได้เดินเยี่ยมชมบูธกิจกรรมต่างๆภายในงาน

ขอขอบคุณเครดิตภาพข่าว

ทีมข่าวภูมิภาค

รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.