ผู้สมัคร ส.ว. พื้นที่จังหวัดน่าน ยื่นพิจารณาขั้นตอนการคัดเลือก หลังทราบกฎกติกาใหม่ “ตกรอบ” หมดสิทธิ์จากเหตุมีผู้สมัครคนเดียวในอำเภอ

ผู้สมัคร ส.ว. พื้นที่จังหวัดน่าน ยื่นพิจารณาขั้นตอนการคัดเลือก หลังทราบกฎกติกาใหม่ “ตกรอบ” หมดสิทธิ์จากเหตุมีผู้สมัครคนเดียวในอำเภอ

จากกรณี 7 อำเภอ ที่มีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กลุ่มอาชีพเดียว และทำให้ไม่สามารถเลือกไขว้ระหว่างกลุ่มได้ตามที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้ผู้สมัครหมดสิทธิที่จะได้ลงคะแนนเลือก โดยจังหวัดน่าน มี 3 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่จริม ,อ.นาน้อย และ อ.เชียงกลางโ ดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 67 เวลา 13.00 น. นางกฤติมา กันใจมา ผู้สมัคร ส.ว. กลุ่มที่ 11 พื้นที่ อ.แม่จริม ซึ่งเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวของอำเภอ หมดสิทธิ์ที่จะได้ลงคะแนนเลือก ได้เข้ายื่นหนังสือกับทาง นายโชคดี ดวงแป้น ผอ.กกต.น่าน เพื่อเรียกร้องขอให้มีการพิจารณาแก้ไขกฎกติกาในขั้นตอนการคัดเลือกนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สมัครทุกคน

นางกฤติมา กันใจมา ผู้สมัคร กลุ่ม 11 อ.แม่จริม กล่าวว่า การมายื่นหนังสือให้มีการพิจารณาแก้ไขขั้นตอนการคัดเลือก ส.ว. เนื่องจากมองว่าเป็นการเสียโอกาสของผู้สมัคร ส.ว.ทั้งหลาย ที่ต้องการเข้ามาทำงาน รับใช้ประเทศชาติ

ด้าน นายโชคดี ด้วงแป้น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน หลังรับหนังสือได้เตรียมส่งต่อไปยัง กกต.กลาง ให้พิจารณา ตามวัตถุประสงค์ผู้มายื่น ทั้งนี้จังหวัดน่าน มีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ชุดใหม่) จำนวน 98 ราย พบว่าอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ไม่มีผู้สมัครเลย และมี 3 อำเภอ คือ อ.แม่จริม, อ.นาน้อย และเชียงกลาง มีผู้สมัครเพียงคนเดียวอย่างไรก็ตามฝากเตือนผู้สมัคร ส.ว. ให้ระวัง “ข้อห้าม” ในการแนะนำตัวสำหรับผู้สมัคร สว.2567

1.ห้ามผู้สมัคร หรือ ผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการแนะนำตัว
2.ห้ามผู้ประกอบอาชีพทาง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อมวลชน หรือสื่อโฆษณา เช่น นักแสดง นักร้อง นักดนตรี และพิธีกร เป็นต้น ใช้ความสามารถหรือวิชาชีพดังกล่าวเพื่อเอื้อประโยชน์ในการแนะนำตัว
3.ห้ามแจกเอกสารเกี่ยวกับการแนะนำตัวโดยวิธีการวาง โปรย หรือติดประกาศในที่สาธารณะ
4.ห้ามแนะนำตัวโดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง หรือปลุกระดม ก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในพื้นที่
5.ห้ามแนะนำตัว ทางวิทยุโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง เคเบิลทีวี หรือสื่อสิ่งพิมพ์ รวมถึงการให้สัมภาษณ์ 6.จงใจไม่ปฏิบัติให้เป็นตามกฎหมายและระเบียบนี้
7.ห้ามผู้สมัครยินยอมให้บุคคลดังต่อไปนี้ เข้ามาช่วยเหลือผู้สมัครไม่ว่ากรณีใดๆ ได้แก่ ผู้สมัครอื่น กรรมการบริหารพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคการเมืองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

“ทั้งนี้หากผู้สมัคร ส.ว. ฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำหนด 5 ปี โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมจาก ม.36, ม.70 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567” นายโชคดี ด้วงแป้น ผอ.กกต.น่าน กล่าวทิ้งท้าย

ขอขอบคุณเครดิตภาพข่าว

สุภนันท์ภพ อินทรพัฒน์

สำนักข่าวภูมิภาค
จ.น่าน รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.