เทศบาลเมืองน่าน ขยับโครงการถนน 3 ดาว ใช้ถนนสุริยพงษ์ต้นแบบ – นำร่องขับขี่ปลอดภัย หลังเริ่มมีอุบัติเหตุรุนแรงถี่ขึ้น หวั่นกระทบภาพชุมชนปลอดภัยระดับโลก (A Safe Community)

เทศบาลเมืองน่าน ขยับโครงการถนน 3 ดาว ใช้ถนนสุริยพงษ์ต้นแบบ – นำร่องขับขี่ปลอดภัย หลังเริ่มมีอุบัติเหตุรุนแรงถี่ขึ้น หวั่นกระทบภาพชุมชนปลอดภัยระดับโลก (A Safe Community)

“สุรพล เธียรสูตร” นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดเผยภายหลังคณะอ.พบพระ จ.ตาก มาศึกษาดูงานในพื้นที่ว่า เทศบาลเมืองน่าน ร่วมกับตำรวจ โรงพยาบาลน่าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนภาคีเครือข่ายจากส่วนกลาง กำลังขับเคลื่อนกรณีการเดินทางที่ปลอดภัย เนื่องจากเส้นทางถนนในเขตเทศบาลเมืองน่าน อยู่ในพื้นที่เขตเมืองเก่า มีผู้อาศัยอยู่ภายนอก มีโรงเรียนขนาดใหญ่ต่างๆ ตลาด รวมถึงการติดต่อราชการไม่น้อย การจราจรจึงค่อนข้างคับคั่งจากการใช้รถใช้ถนน ล่าสุด เกิดอุบัติเหตุกรณีไรเดอร์ส่งอาหาร ขับขี่รถจักรยานยนต์ชนกับรถจักรยานยนต์ด้วยกัน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส และพบว่าขาดสมาธิจากการดูแอพริเคชั่นนำทาง เป็นความเสี่ยงค่อนข้างสูงและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งขึ้น

เป็นที่มาของโครงการถนน 3 ดาว นอกจากนั้น ยังมีโครงการจักรยานปลอดภัยร่วมด้วย ทำให้มองเห็นมิติของการพัฒนาที่ยั่งยืนและลดความเสี่ยง เช่น เส้นทางมอเตอร์เวย์เพื่อรองรับรถบรรทุกใหญ่ ใช้ความเร็วสูง จะต้องไม่มีไฟสัญญานจราจรที่มากเกินไป กรือทางด่วน เป็นต้น แต่สำหรับในเมืองน่าน ไม่ใช่มีผู้ใช้รถดังกล่าว ยังมีผู้ใช้จักรยาน มอเตอร์ไซด์ และรถต่างๆ และคนเดินเท้าร่วมกันอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงจากอดีตเป็นต้นมา ถนนในเขตเทศบาลเมืองน่านที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรง มักเกิดขึ้นระหว่างรถขนาดใหญ่ – ขนาดเล็ก หรือการขับขี่ที่ความเร็วสูง และมีความพยายามจะผลักดันถนนตามแผนการขยายผังเมือง เพื่อลดความคับคั่งดังกล่าว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า นายกสุรพลตอบว่า น่าจะเป็นเรื่องของทางจังหวัดเป็นแม่งานในการประส่านความร่วมมือหาทางออกแก้ปัญหานี้

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 ฟังประเด็นนี้ได้ในรายการจับประเด็นข่าว ทาง FM 102.75 MHz ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.00 น ถึง 18.00 น. เช่นเดิม ดำเนินรายการและเจาะลึกข่าวร้อน ทันสถานการณ์ โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

ข่าวเข้ม ประเด็นร้อน ไม่ฟัง ไม่รู้ แล้วจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง คลิกลิงค์ข้างล่างเพื่อดูรายละเอียดข่าว-ภาพทั้งหมด

https://www.facebook.com/peamsak/posts/7747664938625746?notif_id=1718787463460033&notif_t=video_processed&ref=notif

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.