เพื่อไทย” จะเฟ้นใครจะลงเลือกตั้ง นายก อบจ.น่าน

“เพื่อไทย” จะเฟ้นใครจะลงเลือกตั้ง นายก อบจ.น่าน ??? วิเคราะห์การเมือง ภาพหลังจากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เขต 2 คือปลีกวิเวกทางการเมือง อันเนื่องมาจากหลุดจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข และก่อนหน้านั้นได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งว่ากันว่า ปล่อยมือจากพรรคก้าวไกล ซีกฝ่ายค้าน ข้ามขั้วไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งที่เคยประกาศไว้เสียงดังตั้งแต่แรกว่า จะปิดสวิสซ์ ส.ว. และปิดสวิสซ์ 3 ป. รวมถึงยุทธศาสตร์ไล่หนู ตีงูเห่า ซึ่งเน้นไปที่ พรรคสีน้ำเงิน โดยอ้างว่า “มันเป็นภาพของการรณรงค์ เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเลือกตั้ง”

เนื้อแท้คือความไม่ปลิ้มจาก “นายใหญ่” หรือไม่? ได้แต่วิพากษ์วิจารณ์ เดากันไปต่างๆ นานา แต่ที่แน่ๆ ก็คือการลงสมัครเลือกตั้งป้องกันตำแหน่งนายก อบจ.น่าน ของ “นพรัตน์ ถาวงศ์” ซึ่งมีนัยสำคัญผูกพันเป็นพี่น้องกับ นพ.ชลน่าน ที่กำลังจะมีขึ้นต้นปี 2568 และกำลังเข้าโหมดกติกาหาเสียง นีบตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา จะไม่ได้สังกัดค่าย “เพื่อไทย” เหมือนที่เคยชนะการเลือกตั้งปี 2563 อีกแล้ว

การที่จะหาใครมาลงเลือกตั้ง นายก อบจ.ในแต่ละจังหวัด จะต้องผ่านความเห็นชอบและมติจากกรรมการของพรรคเพื่อไทย โดยปัจจุบัน นพ.ชลน่าน ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะผลักดันใครอย่างมีน้ำหนักนั้นอีกแล้ว การดูแลพื้นที่ต่างๆ โซนภาคเหนือ ตามกระแสแบ่งเป็นสายของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” กลุ่มพญานาค “ผู้กอง ธรรมนัส พรหมเผ่า สายฝักใฝ่เพื่อไทย พรรค พปชร.

คอการเมืองจับตาสถานการณ์ดังกล่าว เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ทอดทิ้งยุทธศาสตร์ท้องถิ่นแห่งนี้ แต่จะเฟ้นใครลงเลือกตั้งสนามดังกล่าวแทนหรือไม่.. โดยแหล่งข่าวจากวงในของพรรค โฟกัสไปที่ “นรินทร์ เหล่าอารยะ” อดีตนายก อบจ.น่าน หลายสมัย ยุคของ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ ประธาน ส.ส.ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทย

ประการสำคัญคือ เป็นภริยา สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 26 เป็นน้องสาวคนรองของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 และเป็นพี่สาวของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 โดย “นรินทร์ เหล่าอารยะ” ฝากผลงานไว้เป็นที่ประจักษ์ในยุคนั้น จนได้รับฉายาฝากไว้ก่อนลงจากเก้าอี้ดังกล่าวว่า “ยาสามัญประจำน่าน อำลาการเมืองภายหลัง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กระทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลรักษาการของ นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล (รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

ส่วน นพ.ชลน่าน จะเดินตามรอยทางการเมืองเช่น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เคยแยกทางออกมาจากพรรคไทยรักไทย หรือพรรคเพื่อไทย หรือไม่

ขอขอบคุณเครดิตภาพข่าว

เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

ภาพข่าว/รายงาน

โปรดติดตามด้วยหัวใจระทึก

ติดตามรายละเอียดได้ที่ลิงค์ด้านล่าง

https://www.facebook.com/peamsak/posts/7852538961471676?notif_id=1720494800522879&notif_t=video_processed&ref=notif

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.