มทบ.32 ร่วมกับ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ รณรงค์สร้างการรับรู้กำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันไข้เลือดออก

มทบ.32 ร่วมกับ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ รณรงค์สร้างการรับรู้กำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันไข้เลือดออก

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. พลตรี พรชัย นพรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 มอบหมายให้ จิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐานภาค 3 รุ่นที่ 1/65 นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทานมณฑลทหารบกที่ 32 และชุดรณรงค์ให้ความรู้กำจัดลูกน้ำยุงลายป้องกันภัยไข้เลือดออก ของโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี นำโดย นาย นายสมจิตร ประดิษฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี พร้อมคณะครู ผู้นำนักเรียน และ อสม.น้อย ของโรงเรียนฯ รวมทั้ง ร.ต.อ.ประสิทธิ์ ธิวงศ์ษา ประธานชุมชนบ้านหนองห้า นำ อสม.ในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม เดินรณรงค์ให้ความรู้กำจัดลูกน้ำยุงลายป้องกันภัยไข้เลือดออก และแจกจ่ายทรายอะเบท ณ บริเวณวัดบ้านหนองห้า และชุมชนบ้านหนองห้า รวมทั้งภายในบริเวณโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง


ทั้งนี้เป็นการปลูกฝังและสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชนทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสาธารณประโยชน์ ตามโครงการค่ายเยาวชนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประจำปี 2567 “Youth Leaders Next Gen” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และยังเพื่อเป็นการป้องกันโรคไข้เลือดออก ที่มักเกิดในห้วงฤดูฝน และเป็นช่วงการระบาดของโรคไข้เลือดออก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอันจะส่งผลถึงความเป็นอยู่ที่ดีและถูกสุขอนามัย คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หน่วยเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้ร่วมกับโรงเรียนฯ และ อสม.บ้านหนองห้า สร้างความตระหนักรู้ โดยนำเยาวชนที่ร่วมกิจกรรมลงพื้นที่จริงในบริเวณวัดหนองห้า โดยใส่ทรายอะเบทตามแหล่งน้ำที่มียุงลาย คว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก เดินรณรงค์และแจกจ่ายทรายอะเบทให้กับพี่น้องในชุมชน ตลอดจนร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย กำจัดลูกน้ำยุงลาย ในบริเวณโรงนอนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตอารี ทั้งยังแนะนำเยาวชนตลอดจนประชาชนใช้มาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด โปร่ง โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันยุงลายไปวางไข่ เพื่อป้องกัน 3โรค คือโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

สำหรับเยาวชนที่ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสาธารณประโยชน์ ตามโครงการค่ายเยาวชนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประจำปี 2567 “Youth Leaders Next Gen” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในครั้งนี้ มีความภูมิใจและดีใจ ตลอดทั้งจะนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันและบอกต่อกับครอบครัว เพื่อนในโรงเรียน ให้ช่วยกันดูแลตนเอง รักษาสภาพแวดล้อม และหมั่นสำรวจบริเวณที่พักอาศัยและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะอย่างสม่ำเสมอต่อไป

พรปวีณ์ สุรินทร์มงคล / รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.