สสส.ร่วมเทศบาลเมืองเครือข่ายอาหารฯจัดพัฒนาและยกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม (หลักสูตร อบรมผู้ประกอบกิจการ)

สสส.ร่วมเทศบาลเมืองเครือข่ายอาหารฯจัดพัฒนาและยกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม (หลักสูตร อบรมผู้ประกอบกิจการ)


เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันศุกร์ที่ 19 ก.คง67 ที่หอประชุมที่ว่าการเมืองอุตรดิตถ์ ถ.ประชานิมิต ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์
จากการนำของนายปิยวัฒน์โชติ พรมมีภากร ผู้อ่านวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ดร.ณัจยา แก้วนุ้ย ผู้จัดการโครงการอาหารปลอดภัย(สสส.) ดร.วิทูร อินทจันทร์ นายกสมาคมการค้าธุรกิจอาหารแห่งประเทศไทย นายณัฐวัฒน์ สุ่นพงศรี กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้าศรีพงษ์ปาร์ค นายธวัต บุญสาน ประธานเครือข่ายอาหารเพื่อสุขภาพจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมคณะ คอยให้การต้อนรับ นางจินดา มาแก้ว รองนายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม (หลักสูตร อบรมผู้ประกอบกิจการ


โดยมีนายปิยวัฒน์โชติ พรมมีภากร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวรายงานพร้อมด้วยกรรมการและผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวน 110 คนเข้าร่วมการอบรมครั้งนี้โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ 2 ท่าน การอบรมโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม (หลักสูตร อบรมผู้ประกอบกิจการ) วันนี้ปัจจุบันนี้การบริโภคอาหารเป็นปัจจัยหลักของการดำรงชีพของประชาชน รวมถึงสถานที่ที่ที่มีความสำคัญในการให้บริการในด้านอาหาร
ซึ่งปัจจุบันนี้ประชาชนเน้นการบริโภคอาหารนอกบ้านเป็นหลัก รวมทั้งในสถานศึกษา เพราะมีความสะดวกสบาย ราคาไม่แพง และอยู่ในสถานที่ต่างๆการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกหลักสุขาภิบาลอาหารเกิดการปนเปื้อนของ เชื้อโรค และสารเคมี ที่เป็นพิษจากทั้งวัตถุดิบอาหารภาชนะบรรจุอาหาร อาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ทั้งพิษเฉียบพลัน เช่นโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน อาหารเป็นพิษ เป็นต้น ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ส่งผลต่อการเกิดและการแพร่ระบาดของโรคทางเดินอาหาร ที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อได้ เพื่อให้การดำเนินงานเฝ้าระวังและการควบคุมสถานที่จำหน่ายอาหารให้สะอาด และการพัฒนาพื้นที่พร้อมกับการขับเคลื่อนมาตรฐานSAN (Sanitation, Anamai, Nutrition) “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” เพื่อการดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามมาตรฐาน สุขาภิบาลอาหาร “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย” รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ บรรลุเป้าหมายที่กำหนด จึงจัดทำโครงการพัฒนาและยกระดับ การจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ขึ้น เพื่อการพัฒนาและยกระดับสถานประกอบการร้าน ร้านอาหารในสถานศึกษา และแผงลอย จำหน่ายอาหาร ให้ได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้ประกอบการอาหาร ตามมาตรฐานที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขกำหนดต่อไปโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้าน โรงอาหาร ร้านอาหารในสถานศึกษาและแผงลอย จำหน่ายอาหารให้ปฏิบัติตามหลักสุขาก็บาลอาหารและได้มาตรฐาน และเพื่อพัฒนาสถานประกอบการจำหน่ายอาหารทุกแห่งในให้ได้มาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร SAN (Sanitation, Anamai, Nutrition) “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” ตลอดจนเพื่อให้ผู้บริโภคอาหารและผู้รับบริการได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค

ทีมข่าวภูมิภาค

รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.