อำเภอเชียงกลาง จัดใหญ่จัดเต็มงาน เกษตรแฟร์น่านเหนือ ลำไยยืนหนึ่ง ระหว่างวันที่ 24 – 30 ก.ค 2567 (7 วัน)

อำเภอเชียงกลาง จัดใหญ่จัดเต็มงาน เกษตรแฟร์น่านเหนือ ลำไยยืนหนึ่ง ระหว่างวันที่ 24 – 30 ก.ค 2567 (7 วัน)

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.67 เวลา 17.00น. ณ ตลาดนัดคลองถม 4 แยกบ้านเจดีย์ หมู่ที่ 10 ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน โดยมี นายรุ่งโรจน์ สะท้าน นายอำเภอเชียงกลาง กล่าวรายงานการจัดงาน การจัดงาน”เกษตรแฟร์ น่านเหนือ ลำไย ยืน 1″ ภายใต้ กิจกรรมระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ส่งเสริมการผลิตลำไยเพื่อจำหน่ายแบบสดสดช่อตามโครงการสินค้าเกษตรและบริการมูลค่าสูง 1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ด้านพืช ทั้งนี้ อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน มีพื้นที่ 6 ตำบล 60 หมู่บ้าน 60 ตำบล ประชากร ประมาณ 26,702 คน คิดเป็นครัวเรือนเกษตรกร จำนวน 4,708 ครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตร 56,585 ไร่ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ลำไย โดยมีพื้นที่ปลูก 8,800 ไร่ คาดว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนสิงหาคมนี้ จำนวน 7,700 ตัน ซึ่งลำไยในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง มีอัตลักษณ์เฉพาะโดยมีความกรอบ หวาน อร่อย ที่สำคัญไม่แฉะน้ำ และควบคู่กับไม้ผลอื่นๆ เช่น ลิ้นจี่ อะโวคาโดทุเรียน ฝรั่ง รวมถึงพืชผลเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว พืชผักปลออดภัย และยาสูบพื้นเมือง รวมถึงสินค้าเกษตรของดีเชียงกลางอีกหลากหลายชนิด

เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในด้านการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร และส่งเสริมการผลิตลำไยคุณภาพ เพื่อจำหน่ายแบบสดช่อ มุ่งสู่การเป็นสินค้าเกษตรและบริการมูลค่าสูง 1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง จะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรอำเภอเชียงกลางให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้ง เป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการบริโภคสินค้าผลไม้ ในประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการจัดงาน “เกษตรแฟร์ น่านเหนือ ลำไย ยืน 1″ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานและองค์กรภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนโดยภายในงาน จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ
– พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงซื้อขายลำไย ระหว่างสหกรณ์การเกษตรเชียงกลางกับแปลงใหญ่ลำไยตำบลพญาแก้ว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน
– กิจกรรมประกวดลำไยสดช่อคุณภาพ
– กิจกรรมประกวดแปรรูปอาหารจากลำไย การจำหน่ายลำไยคุณภาพ ผ่านช่องทางออนไลน์ การประกวดดกระเช้าผลผลิตทางการเกษตร การประกวดแม่หญิงเกษตร การแข่งขันหลามไก่และส้มตำลีลา การประกวดดนตรีนักเรียนมัธยม
– การแข่งขันลาบเนื้อและลาบปลา การประกวดวาดภาพนักเรียน การแข่งขันจับปลาไหล เป็นต้น

ซึ่งการจัดงานฯ ครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยความร่วมมือของที่ว่าการอำเภอเชียงกลางสำนักงานเกษตรอำเภอเชียงกลาง ส่วนราชการอำเภอเชียงกลาง ท้องที่ ท้องถิ่นองค์กรภาคีเครือข่าย เกษตรกร องค์กรเกษตรกร และหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงภาคเอกชน ที่มุ่งหวังส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้จากการผลิตและ
จำหน่ายลำไยแบบสดช่ออย่างยั่งยืน พัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตร ขยายช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ และเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เลือกชื่อสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพจากจังหวัดน่านต่อไป

กิจกรรมภายในงาน
✅ประกวดแม่หญิงเกษตร
✅วงดนตรี มหาหิงค์
✅มวยมันส์
✅หมอรำหนึ่งรุ่งทิวา
✅กิจกรรมของสมาคมกว่างและไก่ชน
✅กระต่าย พรรณิภา
✅รำวงเสน่ห์จันทร์
✅บอลลูนโชว์
✅สวนสนุกชุดใหญ่ และการละเล่น
✅ลานเครื่องดื่ม


สุภนันท์ภพ อินทรพัฒน์
ทีมข่าวภูมิภาค จ.น่าน รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.