น่าน-ชาวบ้านร้องสื่อ ขอความเป็นธรรมให้กับผู้ขับรถแมคโคร ช่วยเหลือชาวบ้าน ที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมกัดเชาะดินโคลนเศษไม้ขยะ และทราย ทับถมที่ดินไร่นา ที่ทำกินของชาวบ้านเกษตรกรในพื้นที่บ้านสบกอน หมู่ที่ 5 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน กับถูกผู้ไม่หวังดีแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ แจ้งความดำเนินคดี ( ชมคลิปข่าว)

น่าน-ชาวบ้านร้องสื่อ ขอความเป็นธรรมให้กับผู้ขับรถแมคโคร ช่วยเหลือชาวบ้านที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมกัดเชาะดินโคลนเศษไม้ขยะ และทรายทับถมที่ดินไร่นาที่ทำกินของชาวบ้านเกษตรกรในพื้นที่บ้านสบกอน หมู่ที่ 5 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน กับถูกผู้ไม่หวังดีแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ แจ้งความดำเนินคดี

( ชมคลิปข่าว )

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. ชาวบ้านสบกอน หมู่ที่ 5 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน ได้รวมตัวกันเรียกร้องขอความเป็นธรรม ผ่านสื่อส่วนกลาง ไปถึงนายกรัฐมนตรี นายก(.อุ๋งอิ๋ง ) ให้ตรวจสอบพื้นที่ไร่นา ของชาวบ้านสบกอน หมู่ที่ 5 ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง หลังจากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองน้ำป่าไหลหลากในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมาไร่นาของชาวบ้านได้ถูกน้ำกัดเชาะเอากรวด หิน ดิน ทราย มาถมที่ไร่ที่นาชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนและเสียหาย ไม่สามารถทำไร่ทำนาได้ จึงได้รวมตัวกันแจ้งไปยังเทศบาลตำบลเชียงกลางให้รับทราบ และขอความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย หลังจากเกิดอุทกภัยน้ำท่วม มีผลกระทบทำให้น้ำกัดเชาะดินทรายจากที่อื่นมาทับถม ที่ดินไร่นาที่ทำกินของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านทำการเกษตรกร ปลูกสวนไร่นาไม่ได้ หลังจากน้ำลดลงทางเทศบาลตำบลเชียงกลาง ได้ว่าจ้างรถแม็คโครโดยมีผู้ขับขี่รถแม็คโครชื่อนายสนิท มาไกล ได้นำรถแม็คโครมาช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย

ด้าน นายสุรชัย สุวรรณชัยรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชียงกลาง เปิดเผยว่า ได้สั่งกองช่างเทศบาลลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของชาวบ้านสบกอน หมู่ที่ 5 ตำบลเชียงกลาง และได้ว่าจ้างรถแม็คโครมาช่วยทำการปรับพื้นดินที่ทรายที่มากับน้ำทับถมพื้นที่ไร่นาของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก นายก.กล่าว

ด้านนาย นายวีรชน แดนโพธิ์ ผอ.กองช่างเทศบาล เปิดเผยว่า ทางท่านนายกเทศบาลตำบลเชียงกลางได้ให้กองช่างลงพื้นที่มาสำรวจ ตนเองก็ได้มาสำรวจในพื้นที่แล้ว ซึ่งที่ดินในพื้นที่นี้เป็นที่ดินของชาวบ้านที่เป็นที่ดินมีโฉนดทุกแปลง จริง และการช่วยเหลือชาวบ้านเร่งด่วน ณ เวลานี้ต้องช่วยเหลือชาวบ้านก่อน การปรับพื้นทีขุดตักทรายก็ไม่ได้ลึกถึง 3 เมตร ตามที่กฎหมายกำหนด น่าจะไม่ผิดระเบียบ ผอ.กองช่าง กล่าว.

ด้าน นางกัญญาวีร์ ฝีปากเพราะ นายประดิษฐ จิตวงศ์ และนายวัชระ มหาวงศนันท์ และชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ไร่นาเสียหายหลังจากเกิดอุทกภัยน้ำท่วม เปิดเผยว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สอบถามข้อเท็จจริงกับชาวบ้านด้วย ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งหากไม่ใช้รถแม็คโครปรับปรุงพื้นดินทรายและขุดทรายออกจากที่ดินไร่นา ของชาวบ้าน แล้วชาวบ้านจะเพาะปลูกได้อย่างไร แล้วจะพึ่งใครและที่ดินดังกล่าวได้เสียภาษีให้กับรัฐทุกปี เจ้าหน้าที่รัฐก็เข้ามาทำการจับกุมรถแม็คโคร ที่ขุดตักดินออกจากพื้นที่ไร่นา ช่วยเหลือชาวบ้าน เคยสอบถามชาวบ้านบ้างไหม ทั้งๆที่เทศบาลตำบลเชียงกลาง เป็นผู้จ้างให้รถแม็คโครมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเชียงกลาง ดิฉันจึงรวมตัวกันขอความเป็นธรรมผ่านสื่อส่วนกลาง ดิฉันขอฝากข่าวนี้ ไปถึงท่านนายกรัฐมนตรี (อุ้งอิ้ง)ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน ตำบลเชียงกลาง ทีเดือดร้อนและไร่นาได้รับความเสียหาย และขอให้มาขุดลอกแม่น้ำน่านให้อยู่ที่เดิมด้วยเพราะที่ทำกินของชาวบ้านที่มีโฉนดได้ตกอยู่ในแม่น้ำน่านร่วมร้อยไร่ และขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่มาจับกุมรถแม็คโครด้วยเพราะรถแม็คโครมาช่วยเหลือชาวบ้านตักดินทราย ออกจากที่นาเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ก็ยังถูกจับกุม ดำเนินคดี นางกัญญาวีร์ กล่าว.


ด้าน นายสนิท มาไกล ผู้ขับรถแมคโครผู้รับจ้าง( ถูกเจ้าหน้าที่รัฐแจ้งความดำเนินคดี ) เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลเชียงกลาง ได้จ้างมาช่วยเหลือชาวบ้านเร่งด่วนในครั้งนี้ เทศบาลตำบลเชียงกลาง ได้จ้างตนเองให้ช่วยนำรถแม็คโครมาช่วยขุดดินทรายที่น้ำได้พัดไหลทับถมรวมกันตรงที่ดินไร่นาของชาวบ้ทนนั้น ซึ่งตนเองได้ขับรถแม็คโครปรับดินทรายทับถมและขุดลอกคลองที่ทรายทับถมจนเสียหาย ได้ลอกคลองเพื่อให้น้ำออกจากนาไหลลงสู่แม่น้ำ ทรายที่ถมนาอยู่ตนเองก็ได้ตักใส่รถบรรทุกหกล้อนำไปถมตรงบริเวณที่ถนนโดนน้ำกระเซาะทาง ชาวบ้านจะเข้าไปไร่นาไม่ได้ โดยไม่ได้นำเอาไปขายดังที่นักข่าวบางสำนักที่นำเสนอไป ซึ่งทางทางเทศบาลตำบลช้างกลางได้สั่งการให้กองช่างเทศบาลตำบลเชียงกลาง ลงพื้นที่สำรวจและดูแลกับกับการทำงานในครั้งนี้ และสำรวจว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้รถแม็คโครขุดตักดินทรายที่ถมไร่นาชาวบ้านโดยแก้ปัญหาเร่งด่วนให้กับชาวบ้าน เพื่อชาวบ้านจะได้มีที่ดิน ทำไร่ทำนาต่อไป ตนเองเป็นผู้ทำงานขับรถแม็คโครกับถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐนำเจ้าหน้าที่ ปทส.เข้าจับกุมและยึดรถแม็คโครของตนเองไปไว้ที่โรงพัก ตร.สภ.เชียงกลาง แจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็นนายทุนลักลอบตักดินไปขาย ตามที่ผู้ให้ข่าวกับนักข่าวท้องถิ่นบางสำนัก เอาไปลงข่าวบิดเบือน ทำให้ตนเองได้รับความเสียหาย นายสนิท กล่าว.

ทีมข่าวภูมิภาค
รายงาน

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.