ผู้บริหาร กฟผ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังการระบายน้ำแม่จาง พบสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากพื้นที่ต้นน้ำทุเลา สามารถเดินทางสัญจรได้ตามปกติ

ผู้บริหาร กฟผ. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังการระบายน้ำแม่จาง พบสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากพื้นที่ต้นน้ำทุเลา สามารถเดินทางสัญจรได้ตามปกติ


วันที่ 18 ก.ย. 67 ณ อ่างเก็บน้ำแม่จาง คณะผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)แม่เมาะ นำโดยนายพัฒนพงศ์ ขันทา ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำและละความเรียบร้อยของอุปกรณ์บานระบายน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำแม่จาง ก่อนดำเนินการเปิดระบบประตูระบายน้ำผ่าน Spillway อ่างเก็บน้ำแม่จาง ในระดับ 50 ซม. เพื่อระบายน้ำออกจากเขื่อน หลังจากมีมรสุมเข้าและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการบริหารจัดการน้ำและแผนงานที่วางไว้เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำมาก โดยมีนายธรรมการ ชุมศรี สภาชิกสภาจังหวัดลำปาง ผู้นำชุมชน และประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ และมีการแจ้งประสานงานผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

การระบายน้ำดังกล่าวเป็นไปเพื่อความมั่นคงของอ่างเก็บน้ำและเพื่อรองรับปริมาณน้ำเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2567 กฟผ.แม่เมาะ ได้ดำเนินการพร่องน้ำอย่างต่อเนื่องผ่านคลองส่งน้ำ irrigation gate วันละ 84,000 ลบ.ม. และจากการที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้ช่วงเช้าวันที่ 18 กันยายน มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมจากฝนและน้ำป่าไหลหลากจำนวนมาก ทำให้อ่างมีระดับน้ำสูงถึง 352.10 ม.รทก. หรือประมาณ 95 % จึงเริ่มระบายน้ำเพื่อความมั่นคงและลดผลกระทบจากพื้นที่ต้นน้ำและพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำ โดยมีเป้าหมายการระบายน้ำให้ต่ำกว่าระดับ 352 ม.รทก. จะเริ่มลดระดับและหยุดการระบาย

ภายหลังจากการระบายน้ำ คณะฯ ได้เดินทางไปพบกับผู้นำชุมชน รวมถึงสำรวจพื้นที่ต้นน้ำและลุ่มน้ำจาง โดยพบว่าสถานการณ์ในส่วนพื้นที่ต้นน้ำ เช่น สะพานข้ามบ้านทุ่งเลางาม-สบจาง ต.นาสัก ซึ่งช่วงเช้ามีน้ำหลากสูงท่วมสะพาน ปัจจุบันระดับน้ำลดลงจนสามารถสัญจรได้ตามปรกติ ส่วนสะพานข้ามบ้านสบป้าด ต.สบป้าด พบว่าระดับน้ำยังปกติ ในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้ตรวจสอบการทำงานระบบโทรมาตร ซึ่งเป็นระบบตรวจวัดระดับน้ำของ กฟผ. ซึ่งจะส่งข้อมูลน้ำจากจุดตรวจวัดและฝายต่างๆตลอดลำน้ำจาง มายังระบบบริหารจัดการน้ำ Smart Water Management ที่สามารถช่วยในการตรวจสอบและเฝ้าระวังระดับน้ำตลอดลำน้ำจางได้อีกด้วย

ทั้งนี้ในส่วนพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากลุ่มน้ำจาง แต่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังเนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง เช่น พื้นที่ชุมชนบ้านห้วยเป็ด บ้านเมาะสถานี บ้านหางฮุง ต.แม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ ได้ส่งรถบรรทุกและเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเบื้องต้นในการขนย้ายสิ่งของ และจะมีการจัดเตรียมถุงยังชีพเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนใน อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง ในวันที่ 19-20 กันยายนนี้อีกด้วย

พรปวีณ์ สุรินทร์มงคล / รายงาน

ข่าวน่าสนใจ

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.