อุตรดิตถ์ – โครงการซ่อมสร้างถนนหลวงท้องถิ่น ยาว 1,500 เมตร งบกว่า 4 ล้าน ในพื้นที่ ของ อบต.นาอิน ร้อง สตง. ปปช. ผู้ว่าอุตรดิตถ์ ท้องถิ่นจังหวัดและนายอำเภอพิชัยร่วมตรวจสอบ ซ่อมสร้างเสร็จไม่ถึง 2 เดือนพัง ซ่อมอีก 15 วันพัง หวั่นทุจริต

อุตรดิตถ์ – โครงการซ่อมสร้างถนนหลวงท้องถิ่น ยาว 1,500 เมตร งบกว่า 4 ล้าน ในพื้นที่ ของ อบต.นาอิน ร้อง สตง. ปปช. ผู้ว่าอุตรดิตถ์ ท้องถิ่นจังหวัดและนายอำเภอพิชัยร่วมตรวจสอบ ซ่อมสร้างเสร็จไม่ถึง 2 เดือนพัง ซ่อมอีก 15 วันพัง หวั่นทุจริต สร้างความเสียหาย ทำชาวบ้านเดือดร้อน “นายก.เล็ก ” จ่อร้องของบ สร้างถนนใหม่ทั้งสาย อดีตนายก.บอก โครงการใหญ่ต้องแขวงทางหลวงชนบทดำเนินการ ท้องถิ่นขาดความรู้และเจ้าหน้าที่ไม่ชำนาญการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 นายระเมียน จันทร์ดำ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ กล่าวเปิดเผยว่า ถนนทางหลวงท้องถิ่น หมู่2 บ้านเหนือ ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เส้นทางตั้งแต่ทางแยกติดถนนสายเอเซีย สายที่11 พิษณุโลก-อุตรดิตถ์-เด่นชัย ถือเป็นถนนสายหลักของตำบล ใช้ในการสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านกับพื้นที่ต่างจังหวัด เป็นเส้นทางวิ่งเข้าสู่ตัวอำเภอพิชัย และพี่น้องเกษตรกรยังใช้ถนนเส้นนี้ในการขนส่งพืชผลทางการเกษตรอีกด้วย

นายระเมียน กล่าวว่า ปัจจุบันทาง อบต.นาอินได้รับการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการซ่อมสร้างผิวถนนจราจรระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ด้วยงบประมาณกว่า 4 ล้านบาท นายก.อบต.คนปัจจุบันก็มาใหม่ หัวหน้าช่างก็ไม่มี การควบคุมงานก็ไม่ละเอียด มีการดำเนินการซ่อมแซมถนนช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังซ่อมสร้างถนนเสร็จแล้วประมาณ 1-2 เดือน ถนนเกิดชำรุดเสียหายทั้งที่มีการซ่อมสร้างเสร็จ “ ต่อมาผู้รับเหมาได้ซ่อมแซมถนนส่วนที่ชำรุดเสียหาย ไม่ถึง 15 วัน ถนนเกิดการชำรุดเสียหายอีกซ้ำขึ้นมาอีก ผู้รับเหมาซ่อมแซมอีกรอบ จึงมีการปะซ่อมสร้างเป็นลูกระนาด เนื่องจากการซ่อมสร้างไม่ได้มาตรฐานพื้นผิวถนนไม่เรียบตามแบบที่ออกมา สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถบนถนนสายบ้านเหนือเส้นทางเข้าออกระหว่างหมู่บ้านออกไปยังถนนสายเอเซียที่ 11 หรือถนนสายใหญ่ การเทสงานการตรวจงานอยากให้มีความเข้มงวดมากกว่านี้ เมื่องบประมาณลงมาที่ อบต.นาอินแล้ว ผู้ที่รับงานและผู้ที่ตรวจงานอยากให้เป็นหน่วยงานที่ใหญ่กว่าอบต.เพราะมีความเชียวชาญและชำนาญการเรื่องการตรวจวัดคุณภาพของยาง อบต.เป็นหน่วยงานเล็ก หัวหน้าช่างไม่มี ยางที่นำมาเทลาดมีคุณภาพได้มาตรฐานหรือไม่ ทำให้ผู้รับเหมาลักไก่ได้ ไม่อยาก ให้เกิดถนนแบบนี้อีก 1-2 เดือน ถนนซ่อมสร้างใหม่เกิดชำรุดเสียหาย ซ่อมแล้วก็เกิดการเสียหายซ้ำอีก” นายระเมียน กล่าว

นายนะเมียน อดีตนายก อบต.นาอิน กล่าวอีกว่า ถนนสายนี้สมัยที่ตนเคยได้ทำเรื่องส่งมอบให้แขวงทางหลวงชนบทอุตรดิตถ์รับผิดชอบ แต่แขวงทางหลวงชนบทก็ส่งมอบคืนกลับมาให้ท้องถิ่น ซึ่งศักยภาพความรับผิดชอบของ อบต.ยังไม่ถึงในการรับผิดชอบดูแลถนนสายใหญ่ของท้องถิ่นโดยเฉพาะโครงการใหญ่ ที่ผ่านมาแขวงทางหลวงชนบทอุตรดิตถ์เข้ามาดำเนินการให้ก็ดีมีมาตรฐานใช้งานได้ดี ไม่มีความเสียหายเหมือนกับอบต.ดำเนินการเอง อบต.ทำเองก็จะเป็นแบบที่เห็นในปัจจุบันนี้

ด้าน นายสมนึก จีนย้าย อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.นาอิน กล่าวว่า การซ่อมสร้างถนนลาดยางในหมู่บ้าน เหตุที่ทำให้ถนนเกิดการพังเสียหายไม่ได้มาตรฐานตามแบบ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าเกิดจากยางที่นำมาลาดไม่มีคุณภาพ ขั้นตอนการปูพื้นชั้นล่างไม่น่าจะมีปูนเทรองรับ ไม่เห็นมีการบดอัดพื้นเชื่อว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ฐานพื้นถนนไม่มั่นคงแข็งแรง ไม่อยากเห็นการซ่อมสร้างแบบปะถนนเป็นช่วง แต่อยากให้มีการรื้อถนนแล้วสร้างใหม่ทั้งสาย ทำให้ดีได้มาตรฐานจบทีเดียว ชาวบ้านจะได้ดีใจ ที่ทำแบบนี้ชาวบ้านบ่นได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้นายอรุณ ทองพับ นายก.อบต.นาอิน กล่าวว่า ถนนจากทางเชื่อมสายเอเชีย ที่ 11 เข้าบ้านเหนือ หมู่ 2 ตำบลนาอิน เป็นหลุมเป็นบ่อ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จึงได้ทำเรื่องของบประมาณจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เป็นงบอุดหนุนเฉพาะกิจเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท ระยะทางการซ่อมสร้างถนนระยะทาง 1,500 เมตร หรือ 1.5 กิโลเมตร ทำเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกรื้ออัดบดใหม่ลาดด้วยยางฟัลล์ติก ส่วนที่สองดำเนินการปรับปรุงทำของเก่า และทำเป็นช่วงๆเฉพาะที่ได้รับความเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อ หลังดำเนินการซ่อมสร้างแล้วเสร็จถนนเกิดการชำรุดเสียหายตามที่ชาวบ้านพบเห็น ไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากการปูยางไม่ดีหรือว่าเกิดจากสิ่งใด ได้สั่งให้คณะกรรมการตรวจการจ้างเข้าไปดำเนินการตรวจสอบดูถึง 2 รอบ

นายอรุณ นายกอบต.นาอิน กล่าวอีกว่า การซ่อมสร้างถนนบ้านเหนือ หมู่ 2 ยังอยู่ในระหว่างสัญญาจ้าง รับประกันเป็นเวลา 2 ปี เมื่อพบว่างานที่ผู้รับเหมาดำเนินการไปนั้น ไม่ได้มาตรฐานหรือเกิดความเสียหาย จะต้องแจ้งให้ผู้รับเหมาที่ได้งานไปดำเนินการซ่อมแซมให้เป็นไปตามแบบที่กำหนด ตอนนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองช่างออกไปสำรวจตรวจสอบให้ผู้รับเหมาดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านแล้ว ถนนสายนี้สมควรก่อสร้างใหม่ทั้งสาย เพราะชำรุดมานานน่าจะเกิดจากโครงสร้าง เนื่องจากมันชำรุดได้รับความเสียตลอด ทั้งนี้ จะของบประมาณจากส่วนกลางเพื่อดำเนินการก่อสร้างถนนใหม่ทั้งสาย ให้ประชาชนได้ใช้ ที่ผ่านมามีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณได้มาน้อยนิด ทำไปแล้วหน้าดีหลังเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่หมู่2 เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐ อาทิ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์และปกครองอำเภอพิชัย เข้าตรวจสอบการใช้งบประมาณซ่อมสร้างถนนทางหลวงท้องถิ่น หมู่2 บ้านเหนือ ต.นาอิน อ.พิชัย เพราะเชื่อว่า การซ่อมสร้างถนนสายดังกล่าว ไม่เป็นไปตามแบบหลักวิศวกรการซ่อมสร้างถนน ตั้งแต่ขั้นตอนวิธีการขุดทำถนนลึกกี่เมตรกี่เซนติเมตร ขั้นตอนการปูพื้นชั้นล่างของถนนตั้งแต่ดิน ลูกรัง กรวด หรือการเทปูนรองพื้นชั้นล่างก่อนมีการลาดยาง 2 ชั้น ทำให้ถนนมีความเรียบไม่มีรอยต่อ การปรับปรุงซ่อมสร้างถนนสายเจ้าปัญญาต้องตรวจสอบว่า เป็นโครงการซ่อมสร้างแบบไหนชนิดใด เช่น ซ่อมสร้างถนนลาดยางแอสฟัลต์หรือลาดยางแอสฟัลต์คอนกรีต ถ้าเป็นแบบคอนกรีตพื้นล่างจะต้องปูด้วยคอนกรีต หากไม่มีคอนกรีตรองถนนจะทรุดตัวเร็ว หรือมีคอนกรีตแต่ขั้นตอนการลาดยางแอสฟัลต์หรือยางมะตอยที่ไม่มีคุณภาพก็จะทำให้ถนนเสื่อมสภาพเร็วกกว่ากำหนด หากเจ้าหน้าที่ สตง. เจ้าหน้าที่ปปช. ท้องถิ่นจังหวัดและนายอำเภอพิชัย เข้าร่วมตรวจสอบ ก็จะทราบข้อมูลรวมถึงวัสดุและขั้นตอนการซ่อมสร้างถนนสายนี้ว่า มีขั้นตอนอย่างไร ผู้รับเหมาทำตามแบบที่ได้รับว่าจ้างหรือไม่อย่างไร ทราบว่าสัญญาจ้างมีการรับประกัน 2 ปี ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ระดับ สตง. ปปช. ท้องถิ่นจังหวัดและอำเภอ ร่วมตรวจสอบและบังคับให้ผู้รับเหมาดำเนินการตามสัญญาจ้างที่ทำเอาไว้ ชาวบ้านจะได้ใช้ถนนที่มีความมั่นคงแข็งแรง ไม่เสื่อมสภาพหรือทรุดพังเร็ว เป็นการใช้งบประมาณที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยตรง

ทีมข่าวภูมิภาค
รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.