อุตรดิตถ์ – อบต.นาขุม เชิญเที่ยวงานมะขามหวานของดีตำบลนาขุม ประจำปี 2567 ประกวดธิดามะขามหวาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ (มีคลิป)

อุตรดิตถ์ – อบต.นาขุม เชิญเที่ยวงานมะขามหวานของดีตำบลนาขุม ประจำปี 2567 ประกวดธิดามะขามหวาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ( มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 66 นายสมชาย บุตรที นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)นาขุม อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ กล่าวเปิดเผยว่า ตำบลนาขุมตั้งอยู่ทางทิศใต้ของที่ว่าการอำเภอบ้านโคก ห่างจากที่ว่าการอำเภอบ้านโคก ประมาณ  7  กิโลเมตร และห่างจากศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ประมาณ  180 กิโลเมตร มีอาณาเขตติดกับพื้นที่ตำบลบ้านโคก อ.บ้านโคก ทิศตะวันออกติดตำบลห้วยมุ่น อ.น้ำปาด ทิศตะวันตกติดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ทิศใต้ ติดกับตำบลฟากท่า อำเภอฟากท่า  พื้นที่ตำบลนาขุม  80 %  เป็นป่าไม้และภูเขาสูง  มีแหล่งต้นน้ำ มีลำน้ำสายหลัก  คือ ลำน้ำสุมและมีลำน้ำแยกจากลำน้ำสุม  ประมาณ 10  สาขา มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน  5  แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเหล่า  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวัดห้วยเหล่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดนาขุม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านม่วงชุม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสุมข้าม และมีการศึกษานอกระบบ(กศน.นาขุม) 1  แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบลนาขุม ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เป็นตำบลต้นแบบด้านการพัฒนาสังคมและสังคมสงเคราะห์ มีจำนวนประชากรชาย-หญิง รวมประมาณกว่า 3,000 คน กว่า 1,000 ครัวเรือน มีทั้งหมด 7 หมู่บ้าน อาทิ บ้านนาขุม บ้านห้วยเหล่า บ้านม่วงชุม บ้านสุมข้าม บ้านนาบัว บ้านห้วยไคร้และบ้านโพนหญ้านาง-ปางควาย ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเลี้ยงสัตว์และทำการเกษตร ปลูกข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มะขามหวาน มะขามเปรี้ยว สับปะรดยางพารา มะม่วงหิมพานต์และเงาะ นอกจากนี้ชาวบ้านยังมีอาชีพ ทำเครื่องจักรสานและทอผ้าด้วย

นายสมชาย  กล่าวว่า ที่ผ่านมามะขามหวาน กลายเป็นของดีพร้อมสร้างชื่อเสียงให้กับตำบลนาขุมอย่างมาก โดยเฉพาะมะขามหวานและมะขามเปรี้ยว โดยเฉพาะมะขามหวานพันธ์สีทอง มะขามหวานพันธุ์ศรีชมภู และมะขามเปรี้ยว มีพื้นที่ปลูกรวมกันประมาณ กว่า 9,000 ไร่ ปลูกมานานกว่า 17 ปี หลังผลผลิตเก็บเกี่ยวออกมาแล้วจะมีพ่อค้าแม่ค้าจากจังหวัดเพชรบูรณ์ และจากพื้นที่อื่นเข้ามารับซื้อผลผลิตในพื้นที่ไปจำหน่ายต่ออีกทอดหนึ่ง รวมถึงการสั่งซื้อผ่านออนไลน์ มะขามหวานพันธุ์เปรี้ยวก็สร้างชื่อเสียงพอกับมะขามหวาน เช่น มะขามแช่อิ่ม มะขามที่นี่จะฟักใหญ่และมีคุณภาพกว่าที่อื่น เหมาะซื้อไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้องหรือคนที่รัก ทางคณะผู้บริหารและสมาชิก อบต.พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานและมะขามเปรี้ยว จึงผลักดันและส่งเสริมให้มีการจัดงานมะขามหวานของดีตำบลนาขุมเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์พื้นที่ตำบลนาขุมให้คนทั่วไปรู้จักมากขึ้น รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการหาตลาดหรือขยายตลาดให้กับเกษตรกรในพื้นที่อีกช่องทางหนึ่งเพื่อให้เกิดรายได้มากขึ้น ตามโครงการงานมะขามหวานและของดีตำบลนาขุม

นายก อบต.นาขุม  กล่าวว่า ในปี 2567 นี้ ทางคณะผู้บริหาร อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวาน กลุ่มทอผ้า ชาวบ้านทั้ง 7 หมู่บ้าน มีมติให้มีการจัดงานประจำปี “งานมะขามหวานของดีตำบลนาขุม ประจำปี 2567” ตรงกับวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 ภายในงานจะมีขบวนแห่มะขามหวาน การแต่งกายผ้าทอพื้นเมือง ที่ชาวบ้านถักทอด้วยมือมีลายผ้าชนิดต่างๆหลากหลาย อาทิ ผ้าทอมัดหมี่ กี่ล้านช้าง เอกลักษณ์ของตำบลนาขุม รวมถึงกิจกรรมการประกวดพันธุ์มะขามหวาน การประกวดธิดามะขามหวาน ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ พื้นที่ใกล้เคียงและต่างจังหวัดร่วมและเที่ยวงานมะขามหวานของดีตำบลนาขุม จัดในช่วงฤดูหนาวเสมือนท้าลมหนาว สถานที่จัดงานโรงเรียนบ้านสุมข้าม หมู่ที่4.

เอนก ธรรมใจ
รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.