อุตรดิตถ์ – หนอนคืบระหุ่ง รุมกินดอกมะขามหวาน ระบาดหนักที่ อำเภอบ้านโคกอุตรดิตถ์ เกษตรอำเภอช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน (มีคลิปข่าว)

อุตรดิตถ์ – หนอนคืบระหุ่ง รุมกินดอกมะขามหวาน ระบาดหนักที่ อำเภอบ้านโคกอุตรดิตถ์ เกษตรอำเภอช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน( มีคลิปข่าว )

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เวลา 14.00 น.ทีมข่าวภูมิภาค ได้ลงพื้นที่อำเภอบ้านโคก ในพื้นที่ตำบลนาขุม ส่วนมากจะปลูกมะขาม ทั้งนี้เนื้อที่ทั้งอำเภอประมาณกว่า 9,000 ไร่ เฉพาะพื้นที่ตำบลนาขุม 4,200 กว่าไร่ ซึ่งแต่ละรายมีพื้นที่ปลูก 10 ไร่ บ้าง 20 ไร่ มากกว่านี้บ้าง ส่วนใหญ่ปลูกมะขามหวานพันธุ์ศรีชมภู,พันธุ์สีทอง , และมีมะขาม เปรี้ยวฝักใหญ่บ้าง ซึ่งในการฉีดยาต้องไม่ต่ำกว่า 3 -4 ครั้ง มิฉะนั้นหนอนจะไม่ตาย ปีนี้นับว่าหนอนกินดอกมะขามเยอะกว่าทุกปี ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสูง หากสวนใดจ้างคนมาฉีดนับว่ามีต้นทุนเพิ่มไปอีก ช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาเริ่มระบาดหนัก หนอนจะกินจากสวน เมื่อหมดก็ย้ายไปอีกสวน หากฉีดยาพ่นทันความเสียหายจะลดลง และขณะนี้หนอนเริ่มกลายสภาพเป็นตัวดักแด้ การกินดอกมะขามก็จะหยุดไป และต่อไปตัวดักแด้ก็จะออกเป็นผีเสื้อ แล้วสร้างวัฎจักรวางไข่อีกต่อๆไป

นายจเรวัชร ปลาลาศ เกษตรอำเภอบ้านโคก กล่าวว่า การที่พืชผลการเกษตรมีหนอนระบาดในขณะนี้ สาเหตุเนื่องจากเป็นภัยธรรมชาติ ฝนตกชุกเอื้อต่อการระบาดของหนอน ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รับรู้แล้วเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทั้งนี้เกษตรกรในพื้นที่ทึ่เสียหายจากการระบาดได้แจ้งมายังองค์การบริหารส่วนตำบลนาขุมไว้ประมาณ 300 กว่ารายเพื่อขอรับการเยียวยาซึ่งสำหรับผมในฐานะเกษตรอำเภอบ้านโคก ก็ได้ลงพื้นที่และไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหากพบการระบาดเพิ่มขอให้แจ้งเข้ามายังสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านโคก หรือผู้นำในพื้นที่ได้ตลอด


ทีมข่าวภูมิภาค
รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.