พะเยา – ฝ่ายปกครองร่วมตำรวจพะเยา ปฏิบัติการสยบไพรี แถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดรายสำคัญ ในเขตพื้นที่อำเภอภูซาง พบยาบ้าจำนวน 7,650,000 เม็ด

พะเยา – ฝ่ายปกครองร่วมตำรวจพะเยา ปฏิบัติการสยบไพรี แถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดรายสำคัญ ในเขตพื้นที่อำเภอภูซาง พบยาบ้าจำนวน 7,650,000 เม็ด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เวลา 11.00 น.พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พล.ต.ต.พิทักษ์ นาสมวาส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 5 ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองอำเภอภูซาง ได้ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดรายสำคัญ ที่สถานีตำรวจภูธรภูซาง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นยาบ้าจำนวน 7,650,000 เม็ด และรถยนต์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่น ปาเจโร สีดำ 1 คัน เป็นของกลางในคดีนี้


จากการเปิดเผยของ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ทราบว่า เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 11.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจยึด ได้ทำการสืบสวนทราบว่า มีกลุ่มขบวนการขนยาเสพติด จะทำการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) เข้ามาในพื้นที่ อำเภอภูชาง จังหวัดพะเยา ในช่วงเวลากลางคืน โดยใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อมิตชูบิชิ รุ่น ปาเจโร่ สีดำ หมายทะเบียน ขก 7984 เชียงราย เป็นพาหนะในการลำเสียงยาเสพติด จึงรายงานให้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยาทราบ

ได้สั่งการให้ รอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย ผกก.สภ.ภูซางฯ ผกก.กก.สส. .ภ.จว.พะเยา และชุด ชปส.จว.พะเยา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ภูซางฯ ร่วมสนธิกำลังกันออกสืบสวนในพื้นที่ ต่อมาเวลาประมาณ 23.55 น.ได้ตรวจพบ รถยนต์คันดังกล่าว จอดอยู่บริเวณถนนทางเข้าหมู่บ้านไทรงาม หมู่ที่ 13 ตำบลสบบง อำเภอภูชาง จังหวัดพะเยา จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าสังเกตการณ์ ก่อนจะร่วมกันเข้าตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวฯ โดยพบว่า มีกุญแจเสียบคาไว้ มีกระสอบฟางหลากสีบรรจุสิ่งของเห็นเป็นก้อนสีเหลือง และมีกลิ่นคล้ายยาบ้าจำนวนหลายใบ อยู่ภายในรถยนต์ จากการตรวจสอบพบเป็น ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 แอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า ลักษณะเป็นเม็ดกลมแบนสีส้ม และมีเม็ดสีเขียวปะปนเล็กน้อย มีตรา สัญลักษณ์ WY ด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งเรียบ บรรจุอยู่ในซองพลาสติกทึบแสง สีฟ้าเข้ม มีที่รูดปิดเปิดบริเวณปากซอง ห่อหุ้มด้วยกระดาษสีเหลือง ซุกช่อนอยู่ในกระสอบฟางหลากสี รวมจำนวน 31 กระสอบ รวมยาบ้าของกลาง 7.65 ล้านเม็ด จึงได้ตรวจยึดรถยนต์และยาบ้ากลาง นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรภูซาง จังหวัดพะเยา เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย


ซึ่งหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนขยายผล พบว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำในลักษณะแบบครอบครัวของครอบครัวหนึ่ง และผู้กระทำผิดในครั้งนี้ กำลังอยู่ระหว่างการหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ย้ำว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรู้ตัวหมดแล้ว และทราบว่า ผู้กระทำผิด ได้ทำการขนยาเสพติดมาแล้วไม่น้อยกว่า 8 ครั้ง ทั้งเฮโรอีน และยาบ้า ที่ผ่านมาทางตำรวจและ ปปส.ได้ออกหมายจับเกือบหมดทั้งครอบครัวแล้ว ทั้งตัวผู้ก่อเหตุ ลูกชาย ลูกสาว ลูกเขย และลูกสะใภ้ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการติดตามจับกุม และขยายผลดำเนินการผู้ร่วมขบวนการคนอื่น ๆ


ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จังหวัดพะเยา เป็นต้นทางขนยาเสพติดเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน จังหวัดพะเยา โดยได้บูรณาการทั้งฝ่ายตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองอำเถอภูซาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสืบสวนหาข่าวขบวนการขนยาเสพติด ที่จะลักลอบเข้ามาในพื้นที่ มีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จนเป็นที่มาของการตรวจยึดยาเสพติดครั้งใหญ่ในครั้งนี้
ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ระบุว่า การจับกุมขบวนการขนยาเสพติดครั้งใหญ่ ส่วนมากขบวนการขนยาเสพติดจะหลีกเลี่ยงเส้นทางหลัก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางจากเชียงใหม่หรือ เชียงราย โดยหันมาใช้เส้นทางจังหวัดพะเยาแทน จึงได้มีการวางแผนบูรณาการในพื้นที่ เพื่อสกัดกั้นยาเสพติด ตามแนวชายแดน อำเภอภูซาง และอำเภอเชียงม่วน โดยบูรณาการทหาร ตำรวจ ปกครอง ชุมชน ทำการเปิดแผนยุทธการปราบปรามยาเสพติดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ซึ่งผ่านมาแค่ราว 10 วัน ก็สามารถตรวจยึดยาบ้าได้กว่า 7.65 ล้านเม็ด และย้ำไปถึงผู้ค้ายาเสพติดว่า การขนยาเสพติดผ่านจังหวัดพะเยา จะไม่ง่ายอีกต่อไป เนื่องจากว่า จากนี้ไปเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย จะปราบปรามอย่างจริงจังและเด็ดขาดอย่างแน่นอน


หลังจากการแถลงข่าวแล้วเสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ตำรวจปราบปรามยาเสพติด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ ได้จัดปฏิบัติการแผนปิดล้อมตรวจค้นบ้าน ในพื้นที่อำเภอภูชาง จังหวัดพะเยา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 10 ชุด เข้าจับกุมผู้ต้องหา ได้จำนวน 2 ราย ตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ในการสนับสนุน – กระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่ สามารถตรวจยึดทรัพย์สิน ได้จำนวนมาก ประกอบด้วย รถยนต์ 6 คัน ตึกพร้อมที่ดิน 2 แปลง รถแทรกเตอร์ 1 คัน บ้านพร้อมที่ดิน จำนวน 2 หลัง รถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน สมุดบัญชีธนาคาร 10 เล่ม อาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก กระสุน ปืน จำนวน 96 นัด โฉนดที่ดิน จำนวน 22 แปลง เงินสด จำนวน 100,000 บาท รวมมูลค่า 41 ล้านบาทเศษ


ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 10 ล้านเม็ด ที่บริเวณ ด่านตรวจยานพาหนะพยุหะคีรี ต.ย่านมัทรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองให้การว่า รับยาเสพติด ไปส่งให้กับลูกค้า ตามคำสั่งการของ บุคคลอีก 2 ราย และจะให้ผู้ต้องหา นำรถบรรทุก 6 ล้อมาที่บ้าน เพื่อนำยาเสพติดลักลอบขนมาให้ โดยผู้ต้องหา รับสารภาพว่า ทำมาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง รวมยาเสพติดที่ขนมาแล้วไม่น้อยกว่า 32 ล้านเม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ส่งตัวดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขอขอบคุณเครดิตภาพข่าว

ทีมข่าวภูมิภาค

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

รายงาน 

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.