ศึกจ้าวสายน้ำอำเภอเวียงสา งานประเพณีแข่งเรือวันออกพรรษา ตานก๋วยลากวัดบุญยืนพระอารามหลวง

ศึกจ้าวสายน้ำอำเภอเวียงสา งานประเพณีแข่งเรือวันออกพรรษา ตานก๋วยลากวัดบุญยืนพระอารามหลวง อ.เวียงสา จ.น่าน ชิงถ้วยพระราชทานฯ ระหว่างวันที่ 16 -17 ต.ค. 2567 ณ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำน่าน (ท่าน้ำบ้านป่ากล้วย) อ.เวียงสา จ.น่าน

โดยมีนายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีแข่งเรือวันออกพรรษา ตานก๋วยลากวัดบุญยืนพระอารามหลวง อำเภอเวียงสา ซึ่งถือปฏิบัติสืบทอดกันมาในวันออกพรรษาเป็นระยะเวลายาวนานนับหลายร้อยปี

ซึ่งในปีนี้การจัดงานแข่งเรือของอำเภอเวียงสาได้จัดให้คงความเป็นเอกลักษณ์เดิมให้มากที่สุด กล่าวคือลักษณะเรือขุดจากไม้ท่อนมีการแกะสลักหัวและหางเรือเป็นรูปพญานาค อ้าปากชูคอ มีเขี้ยวโง้งงอนสง่างาม การแข่งเรือและทานสลากภัตตามวัดต่างๆ จึงถือเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวจังหวัดน่าน สนามอำเภอเวียงสาถือเป็นจุดเด่นคือจัดงานตรงกับวันออกพรรษาของทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของชาวอำเภอเวียงสา

สำหรับปี 2567 นี้ อำเภอเวียงสาร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงสา องค์การบริหารส่วนตำบลไหล่น่าน คณะศรัทธาบ้านบุญยืน ชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเวียงสา ชมรมเรือแข่งอำเภอเวียงสา ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและข้าราชการพ่อค้าประชาชน ชาวอำเภอเวียงสา
ได้จัดงานประเพณีแข่งเรือวันออกพรรษาอำเภอเวียงสาชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ.2567 ณ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำน่าน(ท่าน้ำบ้านปากล้วย)


โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปเพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคดี ความมีวินัย ในหมู่คณะ เพื่อส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพพลานามัยที่ดี และมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเสริมสร้างเอกลักษณ์ของอำเภอเวียงสาตลอดจนจังหวัดน่าน ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปและชาวต่างชาติ เพื่อรณรงค์แข่งเรือปลอดเหล้า-เบียร์


ชมการแข่งเรือ 4 ประเภท ประกอบด้วย
● ประเภทเรือเล็ก จำนวน 5 ลำ
1. มินตยา 2 A กายรัตนา ล้านนาน่าน
2. พรเจ้าหลวงข้อมือเหล็ก วัดน้ำครก
3. สาวสวยพิมพ์นภา บ.กลางเวียง
4. เจ้าขุนศรี บ.บุญยืน
5. ศรีกลางเวียง บ.กลางเวียง
● ประเภทเรือกลาง จำนาน 4 ลำ
1. เพชรปทุมทอง บ.ห้วยแก้ว
2. พรพรหมมินทร์ บ.ดอนแท่น
3. แก้วดวงใหม่พรเจ้าอุ้ย บ.ส้าน
4. เทพศรัทธาศรีกลางเวียง บ.กลางเวียง
● ประเภทเรือใหญ่ จำนวน 5 ลำ
1. เทพพิรุณทอง 88 บ.ดอนไชย
2. พรทองทิพย์ วัดขึ่งเจริญ
3. สักพิสุทธิ์ บ.ไหล่น่าน
4. ภูพยัคฆ์ วัดป่าสัก
5. ขุนประดู่ทอง บ.ห้วยแก้ว
● ประเภทเรือเอกลักษณ์น่าน จำนวน 4 ลำ
1. เทพธารทิพย์ บ.ไชยสถาน
2. เทพสุนทรสายชล บ.ดอนไชย
3. ฟ้าประทาน บ.ไหล่น่าน ม.1-ม.8
4. เจ้าแม่ไทรทอง บ.ดอนแท่น


สุภนันท์ภพ อินทรพัฒน์

สำนักข่าวภูมิภาค

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ
จ.น่าน รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.