อย่าปล่อยให้ “เขื่อนธงน้อย” เป็นภาระเดือดร้อนของชุมชนต้นน้ำ!

(ชมคลิปข่าว)

 

อย่าปล่อยให้ “เขื่อนธงน้อย” เป็นภาระเดือดร้อนของชุมชนต้นน้ำ!เ ผยประเด็นสำคัญแก้ปัญหาน้ำท่วม – แล้ง คือประสิทธิผล “จัดการน้ำ” อย่างเหมาะสม เพราะวิธีเยียวยา – ชดเชยไม่คุ้มค่าความเสียหาย

รายการจับประเด็นข่าว เกาะติดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองน่าน ในการทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “ลุงตี๋” หรือ “สุรพล เธียรสูตร” นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ตอบคำถามตอนหนึ่งถึงความคุ้มค่าที่จะลงทุนปกป้องเขตเศรษฐกิจ และเมืองเก่าน่านว่า พื้นที่นี้มีความสำคัญ แม้ความเสียหายล่าสุดจะไม่มากเท่าจังหวัดใหญ่อื่นๆ แต่ด้วยทักษะและประสบการณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลและการแจ้งเดือนที่ผ่านมา ความเสียหายบางอย่างนั้นประชาชนคาดไม่ถึงเพราะมวลน้ำไม่สามารถควบคุมได้ด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เท่าที่มีอยู่ ถูกสะสมไว้ทำให้น้ำไหลผ่านไปไม่สะดวก ทุกอย่างเป็นความเสียหายด้วยเงินจากรัฐบาลที่มาเยียวยา

การจัดการน้ำ เป็นระบบหนึ่งที่เราพยายามตัดยอดน้ำ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาสู่เทศบาลเมืองน่าน แต่อีกส่วนเป็นพื้นที่มีความเสี่ยงและได้รับความเสียหายจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ดังนั้น การระบายน้ำอย่างสะดวกรวดเร็วก็จึงมีความจำเป็นด้วย ก่อนที่มวลน้ำจะไหลลงสู่เขื่อนสิริกิตติ์ แล้วไลลงสู่ปลายน้ำลงทะเล

ในประเด็นเขื่อนธงน้อยซึ่งเชื่อว่าเป็นอุปสรรคการระบายแม่น้ำน่านนั้น นายกฯ สุรพล บอกว่า ได้ยื่นแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปี 2554 ที่ผ่านมา แต่ขาดความสนใจและทุกคนแก้ตัวหรือปฏิเสธการแก้ไข หลังจากที่หารือกับกรมชลประทาน ถามถึงประตูน้ำ 5 บานที่ใช้สำหรับเปิด-ปิด สามารถคิดปริมาณมวลน้ำได้หรือไม่ กี่ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่น้ำจากตัวเมือง 1600 – 1700 ลบ.ม/วินาที ลักษณะท้ายแถวสะสมเหมือนรถติดมั้ย คล้ายคอขวด ซึ่งชลประทานตอบว่าไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ แต่พูดถึงหลักการของประตูระบายน้ำ ไม่น่าจะเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงพลังงาน ที่เกี่ยวกับการผลิตกระแสไฟฟ้า แม้ที่ผ่านมาจะเคยทำโครงการยกระดับน้ำเพื่อสูลน้ำเข้าไร่นาของประชาชน แต่ปัจจุบันถ่ายโอนระบบสูบน้ำให้ท้องถิ่น หรือ อบต.ไปหมดแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะรักษาโครงการนี้ไว้

“โดยเฉพาะจะของบประมาณมาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นจะกลายเป็นปัญหาเรื่องอำนาจหน้าที่ เช่นนี้ทางออกที่ดีที่สุดคือโอนเขื่อนธรงน้อยให้กรมชลประทานดูแลรับผิดชอบแทน” อย่าพลาด ติดตามรายละเอียดทั้งหมด วันที่ 17 ตุลาคม 2567 ฟังประเด็นนี้ได้ในรายการจับประเด็นข่าว ทาง FM 102.75 MHz ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.00 น ถึง 18.00 น. ดำเนินรายการและเจาะลึกข่าวร้อน ทันสถานการณ์ โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

รายงาน

ข่าวเข้ม ประเด็นร้อน ไม่ฟัง ไม่รู้ แล้วจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง คลิกอ่านข่าว – ภาพทั้งหมด ที่เพจลิ้งด้านล่าง

https://www.facebook.com/peamsak/posts/8534776443247921?notif_id=1729150220924935&notif_t=video_processed&ref=notif

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.