ต้นหนาวนี้ไปวิ่งกัน ! น่านประเดิมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว วิ่ง “Amazing Nan Marathon 2024” ต้อนรับลมหนาว

ต้นหนาวนี้ไปวิ่งกัน ! น่านประเดิมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว วิ่ง “Amazing Nan Marathon 2024” ต้อนรับลมหนาว

จังหวัดน่านประเดิมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว วิ่ง“Amazing Nan Marathon 2024”ต้อนรับลมหนาว นักวิ่ง – นักท่องเที่ยว 2 พันกว่าคน ร่วมกิจกรรม สัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ โบราณสถาน และวัฒนธรรมท้องถิ่น เมืองเก่าน่าน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน ร่วมกับ บริษัท ทีละก้าว และเครือข่ายภาคีด้านการท่องเที่ยว กำหนดจัดกิจกรรม Amazing Nan Marathon 2024 ครั้งที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณข่วงเมืองน่าน โดยมี นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดน่านช่วงหนาวนี้ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวสู่จังหวัดน่าน ส่งเสริมและยกระดับการท่องเที่ยวในจังหวัดน่านควบคู่กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยใช้กีฬาในการประชาสัมพันธ์ สร้างประสบการณ์ที่ดีผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทำให้นักวิ่งได้สัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติ และวัฒนธรรมท้องถิ่น เมืองเก่าน่าน และสร้างรายได้จากฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงนี้ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านด้วย

โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะ 42 กิโลเมตร ระยะ 21 กิโลเมตร ระยะ 10 กิโลเมตร ระยะ 5 กิโลเมตร โดยใช้บริเวณข่วงเมืองน่านเป็นจุด START และ จุด FINISH โดยมีนักวิ่งรวมทุกประเภทที่เข้าร่วมกิจกรรม 2,000 กว่าคน นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกด้วย

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า กิจกรรม วิ่ง“Amazing Nan Marathon 2024”นอกจากส่งเสริมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ออกกำลังกายแล้ว ยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศให้เดินทางมาร่วมวิ่งที่จังหวัดน่าน ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นด้านการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากได้ ทั้งนี้จังหวัดน่าน ช่วงเดือนตุลาคมเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน เป็นช่วงปลายฝน ต้นหนาว สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น ทำให้แหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความสวยงาม เขียวขจี และมีอากาศหนาวเย็น มีทะเลหมอกปกคลุมตามดอยต่าง โดยเฉพาะเขตอุทยานแห่งชาติต่างๆ เช่น อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อุทยานแห่งชาติขุนน่าน และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสะปัน สะกาด บ่อเกลือ และแหล่งท่องเที่ยวทางน่านใต้ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อุทยานแห่งชาติขุนสถาน นอกจากนี้จังหวัดน่านยังมีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย พลาดไม่ได้กับกิจกรรมล่องแก่งที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดน่าน การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นความพร้อมของจังหวัดน่านในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเพิ่มว่านอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแล้วจังหวัดน่านยังเป็นแหล่งปลูกกาแฟชั้นดีได้รับรางวัลการประกวดการแข่งขันต่างๆทุกประเภท นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศที่หนาวเย็นท่ามกลางหุบเขาพร้อมกับจิบกาแฟน่านท่ามกลางบรรยากาศที่แสนจะโรแมนติก และอีกกิจกรรมสำหรับท่านที่ชื่อชอบการขับขี่รถในการท่องเที่ยวช่วงปลายฝน ต้นหนาวของน่านเหมาะมาก เริ่มตั้งแต่โซนน่านใต้ขึ้นมา วัดถ้ำเชตวันท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ชมและเลือกซื้อผลไม้เมืองหนาวที่อุทยานแห่งชาติขุนสถานหรือจะพักแรมมีที่พักหลากหลายไว้บริการ สะพานปากนายหมู่บ้านประมง เสาดินนาน้อย วัดบ่อแก้ว เฮือนรถถีบ วัดบุญยืน จากนั้นเดินทางเข้าตัวเมืองสัมผัสน่านเมืองเก่าที่มีชีวิต เดินชมถนนคนเดินหรือ จะนั่งรถรางท่องเที่ยวยามค่ำคืน และค่อยเดินทางต่อไปยังน่านเหนือผ่านท่าวังผาเข้าอำเภอปัวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติวิวทุ่งนาสวยงาม ขึ้นอำเภอบ่อเกลือ เดินทางกลับน่านระหว่างทางผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ถนนเลข 3 จุดชมวิวกิ่วม่วง ถือว่าเป็นการเที่ยวน่านเป็นวงกลม ที่เล่ามาให้ฟังนี้อยากจะบอกว่าน่านเราพร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว “หนาวนี้ ต้องที่น่าน “

สอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ ททท.สำนักงานน่าน โทร : 054 – 711217 – 8 Line OA : @tat.nan Facebook Page : TAT NAN


สุภนันท์ภพ อินทรพัฒน์
ข่าวภูมิภาค จ.น่าน
รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.