รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนผู้ประสบอุทกภัย พื้นที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนผู้ประสบอุทกภัย พื้นที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 16.00 น. ณ โรงพยาบาลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่พบปะให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบเครื่องเวชภัณฑ์ช่วยเหลือในเบื้องต้นแก่ อสม. และประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยมีนางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับและรายงานสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ อสม. และประชาชนให้การต้อนรับ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์ว่า จังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม – 5 ตุลาคม 2567 ทั้งหมด 4 ระลอก จากร่องมรสุม พายุยางิ พายุซูลิก และพายุกระท้อน ทำให้มีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ก่อให้เกิดความเสียหาย แก่ประชาชน ทรัพย์สิน เส้นทางสัญจร และพื้นที่ทางการเกษตร อีกทั้งยังพบผู้เสียชีวิต จำนวน 5 ราย บาดเจ็บ 29 ราย ในด้านการแพทย์และสาธารณสุข กลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบและได้รับการดูแล ทั้งหมด 4,437 ราย การคัดกรองสุขภาพจิตในประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พบมีภาวะเครียดสูง 35 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 1 ราย ได้รับการส่งต่อพบแพทย์ 19 ราย จากสถานการณ์ดังกล่าวจังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการเปิดศูนย์พักพิง 11 แห่ง มีประชาชนเข้ารับบริการทั้งหมด 212 คน มีการให้บริการเยี่ยมบ้าน ให้สุขศึกษา ตรวจรักษา และมอบชุดดูแลสิ่งแวดล้อม

สำหรับพื้นที่อำเภอห้างฉัตร เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 ได้รับผลกระทบจากพายุซูลิก เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมในพื้นที่ตำบลเวียงตาล ตำบลห้างฉัตร และตำบลปงยางคก ประชาชนได้รับความเสียหาย 1,900 หลังคาเรือน พบผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย และมีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 1 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านข่วง ในพื้นที่มีกลุ่มเปราะบาง ทั้งหมด 1,550 ราย ได้รับผลกระทบ 16 ราย จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการจัดทีมแพทย์ดูแลศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 2 แห่ง มีผู้มารับบริการ 102 คน และจัดหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ประเมินและดูแลสุขภาพจิตใจผู้ประสบภัย ให้บริการเยี่ยมบ้าน ตรวจรักษา และแจกยาชุดน้ำท่วม 8 รายการ จำนวน 399 ชุด เฝ้าระวังโรคระหว่างเกิดน้ำท่วมและหลังน้ำท่วม ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบในทุกด้านต่อไป

นายสมศักดิ์ ฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย รวมถึงภัยที่มาหลังน้ำท่วม เป็นอย่างมาก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์และดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมยาและเวชภัณฑ์ สำรวจกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง และป้องกันสถานพยาบาลไม่ให้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อให้สามารถดูแลประชาชนทั้งที่อยู่ในโรงพยาบาล ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้ สำหรับพื้นที่สถานการณ์คลี่คลายให้ดูแลสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ดูแลสุขภาพจิตผู้ประสบภัย และเฝ้าระวังโรคระบาดที่มากับน้ำท่วมด้วย

พรปวีณ์ สุรินทร์มงคล / รายงาน

Copyright © 2023 สํานักข่าวภูมิภาค.com All rights reserved.